Mỹ: Mở rộng chương trình ngăn ngừa việc mua nhà để rửa tiền

PV.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ vừa mở rộng và kéo dài một chương trình nhắm vào những vụ mua bán nhà sang trọng ở New York, Miami, Los Angeles và những thị trường lớn khác để ngăn ngừa những người ngoại quốc sử dụng việc mua nhà để rửa tiền.

Theo điều tra của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, có khoảng 30% những vụ mua bán nhà thuộc loại đắt tiền là đối tượng của một chương trình theo dõi mới liên quan đến những người đã bị chính phủ nhắm tới, vì có hoạt động đáng ngờ và có thể là đang rửa tiền.

Chương trình Bộ Ngân khố Hoa Kỳ triển khai hướng tới mục đích nhằm ngăn ngừa người mua để họ đừng sử dụng các công ty chỉ có cái vỏ bên ngoài hoặc các công ty trách nhiệm hữu hạn để che giấu lý lịch của những người mua thực sự.

Chương trình đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải xác định chủ nhân thực sự của các công ty ty trách nhiệm hữu hạn hoặc các công ty bình phong đang thực hiện những vụ mua bán bằng tiền mặt để mua bất động sản trên một mức giá nào đó ở New York City, Miami, Dade, Broward và Palm Beach, San Diego, San Francisco, cũng như quận Bexar ở Texas.

Sau đó, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ sẽ xác định liệu các chủ nhân thực sự đó có nằm trên danh sách của Bộ về hoạt động đáng ngờ hay không, hoặc những người đã được ghi nhận là có tiềm năng rửa tiền, tham nhũng hoặc có những tội phạm tài chánh khác.

Các quy tắc bao gồm những bất động sản được mua với giá hơn $3 triệu ở Manhattan, trên $1 triệu ở vài địa điểm của Nam Florida, trên $2 triệu ở vài địa điểm thuộc California và trên $3 triệu tại vài địa điểm ở Hawaii.

Giới kinh doanh bất động sản mong chờ chương trình sẽ bị chính phủ Trump bãi bỏ, vì những liên hệ của Tổng Thống Donald Trump với ngành kinh doanh địa ốc. Tuy nhiên, chương trình đã được gia hạn và hiện đang được mở rộng để đóng những lỗ hổng. Hiện giờ, những vụ chuyển tiền bằng điện tử cũng sẽ là đối tượng của quy định: lỗ hổng đang khép lại.