Ngăn chặn kịp thời phương thức, thủ đoạn rửa tiền qua ngân hàng

PV.

Nhận diện phương thức, thủ đoạn rửa tiền qua ngân hàng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng là rất hữu ích đối với nhà quản lý ngân hàng giúp họ hiểu được khách hàng của mình có dấu hiệu nghi vấn không để đưa ra biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền qua kênh kiều hối phi chính thức. Nguồn: Internet
Tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền qua kênh kiều hối phi chính thức. Nguồn: Internet

Để hiểu rõ hơn về phương thức, thủ đoạn rửa tiền qua ngân hàng, bài viết đưa ra các phương thức rửa tiền phổ biến sau:

Thứ nhất, các nguồn tiền được tẩy rửa và sử dụng ngay trong nước. Đây là quá trình rửa tiền trong đó số tiền bất hợp pháp được thu, được rửa cũng như được tái đầu tư qua hệ thống tài chính của nước đó.

Thứ hai, lượng tiền “bẩn” có nguồn gốc trong nước, sau đó chuyển ra nước ngoài để rửa trong hệ thống tài chính khác và cuối cùng đem trở lại lưu thông trên thị trường trong nước.

Thứ ba, tiền “bẩn” được tạo ra ở nước ngoài, được tẩy rửa ở đó hay một nước khác và cuối cùng được đầu tư cho các nước đang phát triển.

Thứ tư, số tiền được rửa và rút ra khỏi hệ thống tài chính của một quốc gia đang phát triển để sử dụng ở nơi khác, không quay lại đầu tư cho quốc gia đó.

Thứ năm, lượng tiền sau khi rửa được chuyển vào một quốc gia đang phát triển nhưng không phải để đầu tư mà được lưu thông tản mạn, tiêu thụ khắp nơi.

Bên cạnh các phương thức, thủ đoạn rửa tiền trên còn có một số phương thức rửa tiền khác có thể kể tới như: Rửa tiền qua các giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt (đây là phương thức rửa tiền truyền thống và chủ yếu của bọn tội phạm); Rửa tiền thông qua việc mua vàng, bạc, kim cương... là những tài sản gọn nhẹ, có giá trị cao, có thể mua đi bán lại ở mọi nơi, mọi thời điểm trên thế giới (phương thức rửa tiền này thường được bọn tội phạm sử dụng nhiều nhất, do cách thức đơn giản, dễ thực hiện, nhưng lại dễ bị cơ quan điều tra phát hiện).

Hay rửa tiền thông qua đầu tư vào gửi tiết kiệm, mua tín phiếu, trái phiếu: Tội phạm sẽ gửi tiết kiệm vào ngân hàng hoặc mua tín phiếu, trái phiếu... làm cho đồng tiền nằm im trong một thời gian phù hợp với quy định của mỗi nước. Sau đó, người gửi tiền có thể rút ra toàn bộ gốc và lãi hoặc rút một phần, biến số tiền đó thành tiền hợp pháp. 

Ngoài ra còn có hoạt động rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng “ngầm”, tức là trong cộng đồng những người nước ngoài tại các quốc gia này tồn tại hệ thống ngân hàng không chính thức gọi là ngân hàng “ngầm”. Hệ thống ngân hàng ngầm này hoạt động và luân chuyển tài chính như các ngân hàng chính thức nhưng với chi phí dịch vụ rẻ hơn, bí mật hơn các ngân hàng hợp pháp.

Các ngân hàng “ngầm” có đại diện ở nhiều nước khác nhau để thực hiện dịch vụ chuyển tiền từ nước này sang nước khác hoặc từ thành phố này sang thành phố khác trong cùng một quốc gia.

Hoạt động của hệ thống ngân hàng này chủ yếu dựa trên niềm tin giữa ngân hàng và bạn hàng nên thủ tục giấy tờ gọn nhẹ. Bọn tội phạm lợi dụng nguyên tắc giữ bí mật của những ngân hàng này đã đem tiền đến gửi và yêu cầu nhận lại ở một thành phố khác.

Những địa chỉ cần nhận tiền tẩy rửa thông thường là những quốc gia khao khát đầu tư tài chính, nhưng ít quan tâm đến nguồn gốc đồng tiền, việc thanh toán qua ngân hàng chưa phải là yêu cầu bắt buộc và phổ biến, hệ thống pháp luật về phòng chống rửa tiền chưa nghiêm...

Như vậy, từ những phương thức, thủ đoạn rửa tiền qua ngân hàng trên có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng Việt Nam cần phải thường xuyên nâng cao cảnh giác trách nhiệm của cán bộ nhân viên đối với các giao dịch có giá trị tiền lớn; thường xuyên thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng hoạt động thiếu minh bạch để có các biện pháp giám sát ngăn chặn kịp thời các hành vi, phương thức, thủ đoạn rửa tiền của nhóm tội phạm trong nước cũng như quốc tế.