Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện FATCA thời gian tới

Trang Trần

(Tài chính) Ngày 27/3/2015, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 851/TTGSNH11 hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai thực hiện Đạo luật tuân thủ thuế đối với các tài khoản nước ngoài của Hoa Kỳ (FATCA) nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế cũng như ngăn ngừa nguy cơ rửa tiền của các cá nhân hoặc tổ chức Hoa Kỳ có tài khoản ở nước ngoài.

FATCA nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế cũng như ngăn ngừa nguy cơ rửa tiền của các cá nhân hoặc tổ chức Hoa Kỳ có tài khoản ở nước ngoài. Nguồn: internet
FATCA nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế cũng như ngăn ngừa nguy cơ rửa tiền của các cá nhân hoặc tổ chức Hoa Kỳ có tài khoản ở nước ngoài. Nguồn: internet

Văn bản trên được ban hành tiếp theo công văn số 1118/TTGSNH7 ngày 24/4/2014 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng khuyến nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (TCTD) chủ động đăng ký mã số nhận dạng trung gian toàn cầu (mã GIIN) nhằm thực hiện Đạo luật FATCA và công văn số 1818/TTGSNH7 ngày 23/6/2014 về thực hiện một số nội dung của FATCA.

Hiện nay, quá trình đàm phán ký kết Hiệp định liên chính phủ (IGA) giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ để thực hiện Đạo luật FATCA đã đạt được những thỏa thuận cơ bản.

Liên quan tới việc báo cáo thông tin theo yêu cầu của FATCA đối với các TCTD đã đăng ký mã GIIN, văn bản chỉ rõ, tại hướng dẫn điền mẫu biểu 8966 (mẫu biểu báo cáo của tổ chức tài chính nước ngoài cho Sở thuế vụ Hoa Kỳ – IRS), việc báo cáo cho IRS được tự động gia hạn trong khoảng thời gian là 90 ngày, do đó thời điểm báo cáo của năm nay sẽ được kéo dài đến ngày 30/6/2015 mà tổ chức có nghĩa vụ báo cáo không phải tiến hành bất cứ thủ tục nào với IRS.

Các chi nhánh Ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam không được phép chuyển thông tin, số liệu báo cáo về ngân hàng mẹ hoặc đối tác nước ngoài khi chưa có sự chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do thông tin báo cáo này liên quan đến thông tin tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng, theo quy định là thông tin “Mật” trong ngành Ngân hàng.

Về định dạng thông tin báo cáo theo FATCA, theo hướng dẫn của IRS, các file thông tin báo cáo sẽ theo định dạng XML. Để chuẩn bị cho việc báo cáo về FATCA trong thời gian tới, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đề nghị các TCTD nghiên cứu tài liệu về định dạng báo cáo theo tiêu chí XML và hướng dẫn cách thức báo cáo theo yêu cầu của FATCA tại đường link: http://www.irs.gov/Businesses/Corporations/Intemational-Data-Exchange-Service