Nghi vấn rửa tiền từ Trung Quốc vào bất động sản Australia

PV.

Ông John Schmidt, cựu lãnh đạo Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) kêu gọi siết chặt kiểm tra dòng tiền từ Trung Quốc đổ vào bất động sản nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Four Corners của ABC mới đây, ông Schmidt nói: “Bất động sản là một trong những cách để người ta rửa tiền”. Trong những nămtừ 2002-2012, hơn 1.700 tỷ USD tiền tham nhũng và tiền do phạm tội tại Trung Quốc được tiêu xài trên toàn thế giới. Các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào thị trường bất động sản Australia tăng hơn 400% trong vòng 5 năm qua, trong đó riêng năm ngoái là hơn 12 tỷ USD.

Theo ông Schmidt, các cơ quan thực thi luật pháp của Australia thiếu các nguồn lực để lọc hàng tỷ USD từ Trung Quốc.

Vấn đề nằm ở thực tế là không có cơ quan liên bang kiểm định nguồn gốc của các khoản đầu từ vào Australia từ Trung Quốc, trừ khi có những lo ngại rõ ràng về buôn lậu ma túy hay những tội phạm nghiêm trọng khác.

Ông John Schmidt kêu gọi cần có quy định mới buộc các luật sư và công ty môi giới nhà đất báo cáo về những giao dịch đáng ngờ và ngăn chặn việc Australia trở thành nơi lưu trữ những khoản tham ô từ những nước khác.