NHNN lên tiếng việc cá nhân, tổ chức Việt Nam bị nêu tên trong hồ sơ Panama

PV.

Ngày 11/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức lên tiếng về việc có nhiều cá nhân, tổ chức Việt Nam bị nêu tên trong hồ sơ Panama.

Thông tin từ Cục Phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, các cơ quan chức năng, gồm Cục Phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đã chính thức đề nghị phối hợp cùng tham gia điều tra các thông tin liên quan tới các cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama vừa được Liên minh Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố ngày 9/5.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền - Người đại diện cho NHNN phát ngôn về vấn đề này cho hay, thông tin của Hồ sơ Panama có tên của một số cá nhân, tổ chức Việt Nam, tuy nhiên chưa có các thông tin cụ thể về hoạt động cũng như giao dịch của các tổ chức, cá nhân này.

NHNN đã giao các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát theo dõi thông tin liên quan đến vụ việc này; và trong phạm vi quyền hạn của mình, NHNN phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xử lý theo đúng chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Hiện nay, các văn bản về quản lý ngoại hối đã có đầy đủ các quy định về giao dịch thanh toán, chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam đối với các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn, mở tài khoản ở nước ngoài... (Pháp lệnh Ngoại hối 2005 đã được sửa đổi, bổ sung, Nghị định 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản hướng dẫn).