NHNN sẽ điều tra tài khoản liên quan đến Việt Nam

PV.

(Tài chính) Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo khẩn cấp vụ việc liên quan đến thông tin HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ giúp hàng ngàn người che giấu tài khoản.

Ngày 11/2, Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền - Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Ngọc cho biết đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc liên quan đến HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ để xác minh các tài khoản liên quan đến Việt Nam. Đây là vụ việc liên quan đến uy tín của Việt Nam nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc làm rõ.

Trước đó, ngày 8/2, Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố thông tin gây sốc toàn cầu, cho thấy NH cá nhân cao cấp HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ bị cáo buộc giúp nhiều người mở tài khoản để rửa tiền, đóng vai trò tích cực giúp người giàu lách luật, trốn thuế và che giấu một lượng lớn tiền bạc.

Theo đó, có tổng cộng 106.000 tài khoản khách hàng tại 203 quốc gia từ năm 2005-2007 bị rò rỉ với tổng giá trị tài sản hơn 100 tỉ USD. Có 26 khách hàng liên quan đến Việt Nam với tổng tài sản 37,5 triệu USD được đề cập trong danh sách này. Trong đó, 12% tài khoản có hộ chiếu (hoặc quốc tịch) là Việt Nam và người có tài sản lớn nhất hơn 12 triệu USD (tương đương 252 tỉ đồng).