Pháp – Mỹ cùng tăng cường giải pháp chống tài trợ khủng bố

PV.

Ngày 12/10/2017, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Pháp và Mỹ tăng cường đấu tranh chống tài trợ khủng bố.

Theo thỏa thuận, hai Bộ trưởng quyết định hợp tác chặt chẽ trong việc nhận diện các hành vi và định chế cần tấn công. Bên cạnh đó, tăng cường các phương tiện và công cụ cho Nhóm hành động tài chính quốc tế (GAFI) – nhóm tập hợp 35 nước phục trách chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

Không chỉ tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật, Pháp và Mỹ cũng không loại trừ việc trừng phạt các nước không chịu áp dụng các tiêu chuẩn của GAFI. Thông cáo chung của hai bên cũng cho biết: Khủng bố cần phải diệt trừ. Chúng tôi tấn công vào tất cả các kênh và mọi nguồn tài trợ cho khủng bố.

Theo đó, Bộ trường Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đã yêu cầu Tập đoàn Google, Apple, Facebook và Amazon phải đóng thuế đầy đủ và bình đẳng với doanh nghiệp khác. Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính châu Âu tại Talinn, Pháp đã đề nghị đánh thuế trên doanh thu tại từng nước chứ không tính theo lợi nhuận của các tập đoàn này.