Rửa tiền qua bất động sản trên thế giới đang có xu hướng tăng

PV.

Rửa tiền ra nước ngoài thông qua kênh bất động sản có xu hướng tăng trên thế giới đang gây ra không ít lo ngại. Hiện nay, nhiều quốc gia cũng đã lên tiếng cảnh báo vấn nạn này và tìm cách ngăn chặn.

Một khu căn hộ sang trọng ở Townsville, Úc, thuộc sở hữu của người Trung Quốc. Nguồn: News.com.au
Một khu căn hộ sang trọng ở Townsville, Úc, thuộc sở hữu của người Trung Quốc. Nguồn: News.com.au

Khá nhiều quốc gia đã và đang lên tiếng cảnh báo về tình trạng tiền bẩn được rửa hình thức đầu tư bất động sản. Hãng tin CNN mới đây cho biết, Chính phủ Anh sẽ công bố danh sách những công ty nước ngoài sở hữu bất động sản tại Anh và xứ Wales gần đây và làm rõ về quá trình sở hữu các bất động sản của những công ty này do nước này nghi ngờ các “nhà đầu tư” này đã rót hàng tỷ USD vào bất động sản ở London nhằm mục đích rửa tiền. Hiện các công ty nước ngoài tại Anh hiện đang sở hữu khối bất động sản trị giá khoảng 190 tỷ USD tại cả Anh và xứ Wales.

Mới đây nhất, ông John Schmidt, cựu lãnh đạo Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch Australia cũng kêu gọi siết chặt kiểm tra dòng tiền từ Trung Quốc đổ vào bất động sản nước này để tránh biến Australia thành thiên đường cho tiền tham nhũng từ nước ngoài. Trong 5 năm qua, các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào thị trường bất động sản Australia tăng hơn 400%, trong đó riêng năm ngoái là hơn 12 tỉ USD và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể thống kê bao nhiêu tiền bẩn được rửa qua kênh này.

Hiện nay, xu hướng rửa tiền qua kênh bất động sản ra các quốc gia khác đang tăng vì bọn tội phạm có thể đóng vai “nhà đầu tư ngoại” khiến quốc gia sở tại khó kiểm soát nguồn tiền. Hình thức này cũng thu hút bọn tội phạm nhờ có thể kiếm lợi từ tiền bẩn và sự tăng giá của bất động sản.

Nhiều quốc gia hiện cũng đang cẩn trọng hơn trong việc kiểm soát nạn rửa tiền qua bất động sản. Hãng tin CNN mới đây cho hay, Chính phủ Anh sẽ có những biện pháp để ngăn chặn tội phạm rửa tiền bất động sản ở nước này. Theo đó, Chính phủ Anh yêu cầu những công ty nước ngoài muốn mua bất động sản tại London phải cung cấp thông tin về người sở hữu của công ty đó.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng kêu gọi Chính phủ Australia cần có quy định mới buộc các luật sư và công ty môi giới nhà đất báo cáo về những giao dịch đáng ngờ và ngăn chặn việc Australia trở thành nơi lưu trữ những khoản tham ô từ những nước khác.

Nhiều chuyên gia khẳng định, bất động sản là một trong những kênh rửa tiền phổ biến hiện nay của bọn tội phạm trên thế giới. Điều đáng lo không chỉ một lượng tiền bẩn từ tham nhũng, buôn lậu ma túy, buôn người… được “rửa sạch” mà xu hướng này đang làm tăng ảo giá bất động sản, khiến người dân không đủ tiền mua nhà và gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế xã hội khác cho quốc gia bị tội phạm lợi dụng rửa tiền.