Tập huấn về tội phạm rửa tiền cho cán bộ ngành Kiểm sát

PV.

(Taichinh) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức khóa tập huấn về tội phạm môi trường và chống rửa tiền cho cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân (khu vực phía Nam)...

Đại biểu tham dự khóa tập huấn
Đại biểu tham dự khóa tập huấn

Tham dự và chủ trì khóa tập huấn có ông Chris Batt, Cán bộ phụ trách văn phòng UNODC tại Việt Nam, ông Steve Carmody, nguyên Cảnh sát Liên bang Australia, chuyên gia về phòng ngừa tội phạm của UNODC. Về phía Viện kiểm sát nhân dân tối cao có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ. Các giảng viên và 39 học viên là những cán bộ, Kiểm sát viên của 39 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa Thiên Huế trở vào.

Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh, tội phạm về môi trường và rửa tiền hàng ngày, hàng giờ đang tác động đến môi trường từ nhiều phía, gây ra sự bất ổn trong môi trường sống của cộng đồng dân cư trong xã hội. Hành động của tội phạm về môi trường và rửa tiền thường gắn liền với các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, gây nên những thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia; là tiền đề tạo nên tình trạng tham nhũng của một số quan chức chính quyền. Bởi thế, hành đông riêng lẻ của từng cơ quan, từng ngành là không đủ để đáp ứng yêu cầu đấu tranh chống và phòng ngừa các loại tội phạm này. Những năm qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam có nhiều nỗ lực trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về môi trường, đã điều tra, khám phá và đưa nhiều vụ án ra truy tố, xét xử với mức án cao. Tuy nhiên, các loại tội phạm về môi trường và rửa tiền vẫn diễn biến phức tạp, tồn tại nhiều thách thức, đòi hỏi nỗ lực và sự hợp tác hơn nữa giữa các cơ quan tư pháp Việt Nam cũng như các cơ quan, tổ chức quốc tế có liên quan.

Xuất phát từ những mục tiêu trên, để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi này nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường kinh tế của Việt Nam được lành mạnh, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị học viên tham dự lớp tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trao đổi, thảo luận cởi mở, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm đảm bảo sự hợp tác ngày càng hiệu quả giữa các cơ quan tư pháp Việt Nam, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao với các tổ chức quốc tế có liên quan; cám ơn tổ chức UNODC và các chuyên gia quốc tế tham gia giảng bài, cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp các học viên là những cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Khóa tập huấn tập trung giới thiệu các chuyên đề: Về tội phạm môi trường và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; Về rửa tiền liên quan đến tội phạm môi trường và động, thực vật hoang dã; Đội đặc nhiệm hành động tài chính FATF; Kỹ thuật điều tra tài chính lien quan đến tội phạm môi trường; Vai trò của cơ quan điều tra tài chính; Kiểm sát viên - Luật chống rửa tiền ở Việt Nam; Kỹ năng điều tra tội phạm môi trường xuyên quốc gia và các tiết thực tập bài tập nhóm sau chương trình tập huấn.