Trung Quốc: Đối mặt với nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng lớn

PV.

Trung Quốc đang phải đối mặt nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng lớn, thậm chí không ít lo ngại và cảnh báo “Trung Quốc trở thành trung tâm của hoạt động rửa tiền toàn cầu”.

Trung Quốc hiện đang là một trong những quốc gia đang chịu áp lực ngày càng tăng trong nỗ lực chống các nhóm tội phạm rửa tiền.
Trung Quốc hiện đang là một trong những quốc gia đang chịu áp lực ngày càng tăng trong nỗ lực chống các nhóm tội phạm rửa tiền.

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Các chuyên gia chống rửa tiền hôm 26/4/2016, ông Hao Jinghua, Phó Giám đốc bộ phận chống rửa tiền của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố tăng lên cùng việc sử dụng nhân dân tệ xuyên biên giới, sự gia tăng của hoạt động thanh toán qua mạng và mở các tài khoản vốn. Tờ South China Morning Post cũng khẳng định Trung Quốc hiện đang là một trong những quốc gia đang chịu áp lực ngày càng tăng trong nỗ lực chống các nhóm tội phạm rửa tiền.

Tại hội nghị này, ông Tong Wenjun, nhà nghiên cứu của Trung tâm Giám sát Chống rửa tiền và Phân tích thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng nhận định rằng Trung Quốc phải đối phó thách thức phát sinh từ hoạt động tài chính của khủng bố. Theo đó, những nghi phạm khủng bố thành lập các doanh nghiệp ở các vùng duyên hải như vùng châu thổ sông Trường Giang và Châu Giang để làm bình phong. Sau đó, chúng sử dụng các ngân hàng, tổ chức tín dụng ngầm và dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài để gửi những khoản tiền lớn. Những phương thức thanh toán qua mạng cũng trở thành công cụ để tài trợ khủng bố.

Theo nhận định của ông Hao Jinghua, mối lo ngại ngày càng tăng đối với chủ nghĩa khủng bố và rửa tiền cho thấy những vấn đề đó vượt ra khỏi lĩnh vực kinh tế, tài chính và tác động tới ổn định xã hội, an ninh quốc gia.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ rửa tiền trong nước mà các chi nhánh ngân hàng Trung Quốc trên thế giới cũng đang bị nghi ngờ và đưa vào diện điều tra. Mới đây, nhiều nước đã tiến hành điều tra hệ thống chi nhánh ngân hàng Trung Quốc. Hồi tháng 2, Cảnh sát Tây Ban Nha từng kiểm tra các chi nhánh của Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc hồi do nghi ngờ một tổ chức tội phạm rửa tiền qua hệ thống chi nhánh này. Ngân hàng Trung Quốc ở thành phố Milan, Italy cũng trở thành đối tượng mà cảnh sát địa phương điều tra do bị nghi “rửa” vài tỷ USD từ các nước châu Âu tới Trung Quốc…

Ngày 28/3 vừa qua, hãng tin AP (Mỹ) còn đưa tin, “Trung Quốc đã trở thành trung tâm của hoạt động rửa tiền toàn cầu” khi hoạt động rửa tiền được thực hiện qua các con đường xuất nhập khẩu, hệ thống chuyển tiền phi chính thức, ngân hàng…

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận rằng, dù mỗi hệ thống tài chính đều thành lập bộ phận chống rửa tiền, nhiều lỗ hổng vẫn tồn tại. Trong những năm qua, Chính phủ Trung Quốc cũng đã có nhiều nỗ lực trong cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Được biết, nước này đã tổ chức cho hơn 400.000 người tham gia các khóa đào tạo về chống rửa tiền, song nhận thức của công chúng về vấn đề này còn thấp.