Trung Quốc triệt phá các ngân hàng rửa tiền

PV.

Từ tháng 4 đến nay, Trung Quốc đã phá được 170 vụ ngân hàng ngầm hoạt động chuyển tiền tham nhũng, rửa tiền với số tiền lên tới hơn 800 tỷ NDT (126 tỷ USD).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 20/11/2015, tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin sau 7 tháng truy quét, Trung Quốc đã phanh phui hơn 170 trường hợp rửa và chuyển tiền trái phép có giá trị lên tới 800 tỷ nhân dân tệ (trên 125 tỷ USD). Ngoài ra, hàng trăm nghi phạm đã bị bắt.

Những hoạt động tài chính bất hợp pháp, bao gồm rửa tiền và chuyển tiền ra nước ngoài trái luật đã và đang gây xáo trộn nghiêm trọng hệ thống quản lý ngoại hối và thị trường tài chính Trung Quốc. Trước những diễn biến xấu của thị trường chứng khoán và tiền tệ trong nước, Bộ Công an Trung Quốc đã tập trung chỉ đạo triệt phá các ngân hàng ngầm.

Trong tháng 11/2015, Cảnh sát Chiết Giang tuyên bố phá vụ án ngân hàng ngầm lớn nhất, cảnh sát Phúc Kiến cũng triệt phá 1 ngân hàng ngầm niêm phong hàng chục tỷ tệ, đồng thời lôi ra một phần núi băng trong vụ án tham nhũng lớn: Một lãnh đạo cao cấp của xí nghiệp trung ương ở phía Bắc nhờ người khác đứng tên để chuyển ra nước ngoài số tiền lớn thông qua ngân hàng ngầm, thực hiện hành vi rửa tiền tham nhũng. Từ tháng 4/2015, Cục trinh sát kinh tế Bộ Công an và cơ quan chống rửa tiền Ngân hàng Trung Quốc đã phát hiện tài khoản mang tên Dư X Hòa ở thị xã Phúc Thanh có những giao dịch khả nghi: Người này đã giao dịch 28.678 lượt, tổng số tiền tới trên 16,2 tỷ tệ.

Ngày 20/11/2015, Cục cảnh sát kinh tế Công an Thâm Quyến cũng thông báo: Đã triệt phá được 10 ngân hàng ngầm, bắt 23 nghi phạm, phong tỏa 1.009 tài khoản với số tiền lên tới 51,6 tỷ NDT.

Trong khi đó, Cục cảnh sát Kim Hoa tỉnh Chiết Giang mới đây cũng đã phá vụ án dùng thủ đoạn lập tài khoản NRA (Không đăng ký nơi cư trú) để chuyển tiền bất hợp pháp ra ngoài. Tài khoản NRA vốn là loại được hệ thống ngân hàng lập ra cho các công ty nước ngoài để kết toán nghiệp vụ trong nước. Qua điều tra, cảnh sát phát hiện, nghi phạm Triệu X Nghi từ tháng 1/2013 đến nay đã lợi dụng kẽ hở trong quản lý, đăng ký lập ra hàng chục công ty ma ở Hồng Kông rồi xin lập các tài khoản NRA ở các ngân hàng trong nước để chuyển hàng trăm tỷ tệ ra ngoài. Có tới gần 850 tài khoản NRA được lập ở các địa phương Bắc Kinh, Quảng Đông, Ninh Hạ, An Huy, Giang Tây…

Cảnh sát Chiết Giang cho biết, có tổng số hơn 1,3 triệu vụ giao dịch được thực hiện; tội phạm thu lãi rất lớn, ngày ít nhất 50 ngàn tệ, ngày nhiều nhất 1,53 triệu, trong 10 tháng qua chúng đã kiếm được 20,72 triệu tệ.

Sau hơn 1 năm điều tra, 100 nghi phạm trong các băng nhóm đã bị bắt, gần 200 tên khác bị chuyển cho Cục quản lý ngoại hối để tiến hành xử phạt hành chính. Đây là vụ án ngân hàng chui có số người liên quan nhiều nhất ở Trung Quốc từ trước đến nay.