Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Theo Báo Quảng trị

Công tác trùng tu, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ rất được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm thể hiện niềm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 61.365 mộ liệt sĩ với 72 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), trong đó có 2 NTLS quốc gia là Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9. Ngoài ra còn có 45 công trình nhà bia đánh dấu các địa danh, sự kiện, khắc tên các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống. Trong số hơn 61.365 mộ liệt sĩ có 54.265 mộ liệt sĩ đang được quy tập chăm sóc tại các NTLS và 7.100 liệt sĩ do thân nhân các liệt sĩ quản lý và chăm sóc.

Đồng chí Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ,TB&XH cho biết: Trong chiến tranh, cả nước luôn tập trung mọi nguồn lực cho chiến trường Quảng Trị, bởi nơi đây là điểm đầu cho chiến dịch giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Và trong hòa bình nhân dân cả nước luôn hướng về Quảng Trị để thực hiện các nghĩa cử cao đẹp đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống và đang yên nghỉ tại mảnh đất thiêng này. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương luôn đặc biệt quan tâm đến công tác trùng tu, tôn tạo, chăm sóc các NTLS - nơi yên nghỉ của hơn 6 vạn liệt sĩ với nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong cả nước luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ đền ơn đáp nghĩa nên đã có nhiều hoạt động vận động, quyên góp hỗ trợ vào nguồn lực trùng tu, tôn tạo các công trình tưởng niệm. Riêng trong năm 2012, nguồn kinh phí của Trung ương cho công tác trùng tu, tôn tạo các NTLS là 10,3 tỷ đồng, trong đó đã tiến hành nâng cấp NTLS quốc gia Đường 9 trị giá gần 2,2 tỷ đồng; NTLS quốc gia Trường Sơn trị giá gần 100 triệu đồng; NTLS huyện Hải Lăng trị giá 2,5 tỷ đồng; NTLS huyện Hướng Hóa trị giá 2 tỷ đồng; NTLS xã Gio An, huyện Gio Linh trị giá 1 tỷ đồng; NTLS xã Cam An, huyện Cam Lộ trị giá 800 triệu đồng; NTLS xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh trị giá 1,7 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn vốn của trung ương, nguồn vốn của địa phương cũng đã cấp 5 tỷ đồng tiến hành trùng tu, tôn tạo, nâng cấp một số công trình tại 7 NTLS và nhà bia trên địa bàn gồm: NTLS xã Cam Chính, huyện Cam Lộ trị giá 1 tỷ đồng; NTLS thị xã Quảng Trị trị giá 1,1 tỷ đồng; NTLS xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong trị giá 700 triệu đồng; NTLS xã Hải Tân, huyện Hải Lăng trị giá 800 triệu đồng; NTLS xã Mò Ó, huyện Đakrông trị giá 700 triệu đồng...

Cùng với nguồn lực đầu tư của nhà nước thì từ trước đến nay, các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong cả nước đã thông qua các chương trình, cuộc vận động đóng góp nguồn kinh phí trị giá hàng trăm tỷ đồng vào hoạt động này. Có thể kể đến cuộc vận động “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ” do Báo Lao Động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trong nhiều năm qua đã thu hút đông đảo các tổ chức đơn vị, cá nhân ủng hộ xây dựng, nâng cấp hàng chục NTLS trên địa bàn Quảng Trị trị giá hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội; Ngân hàng Công Thương Việt Nam trong năm 2012 đã ủng hộ 11 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ 2 tỷ đồng xây dựng bia tưởng niệm khu mộ liệt sĩ chưa biết tên hy sinh tại Lào đang an táng tại NTLS Đường 9…

Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố có các khu mộ tại hai NTLS quốc gia Trường Sơn và Đường 9 thường xuyên tiến hành nâng cấp, xây dựng các khu mộ có con em là người địa phương. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ và để tri ân công lao đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Bộ Tài chính đã huy động cán bộ toàn ngành ủng hộ 42 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 bao gồm xây dựng nhà khánh tiết, sân hành lễ, bãi đỗ xe, các cụm tượng đài…; cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quân khu 4 đã ủng hộ 19 tỷ đồng cho việc trùng tu, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Quảng Trị...

Có thể nói công tác huy động mọi nguồn lực đóng góp vào hoạt động trùng tu, tôn tạo, nâng cấp NTLS đã trở thành một hoạt động thường niên và luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các ngành, các cấp và các tổ chức, đơn vị trong cả nước. Thông qua hoạt động này nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, làm yên lòng những gia đình thân nhân liệt sĩ và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.