Hồi tưởng của người quyết định nổ súng “mở màn “trận Quảng Trị“

Hồng Hà

Kỷ luật, mệnh lệnh của cấp trên phải được cấp dưới chấp hành một cách tuyệt đối và được coi như là một yếu tố quyết định sự thắng bại của trận đấu. Nhưng trong một trận đánh, người tiểu đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu (sau này là Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) quyết định nổ súng trước giờ “G” khi chắc rằng, chiến thắng này có lợi cho toàn chiến dịch…

Hồi tưởng của người quyết định nổ súng “mở màn “trận Quảng Trị“
Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu (thứ 3 từ trái qua) vạch kế hoạch chiến đấu tại Quảng Trị năm 1972

Nhiệm vụ khó khăn

Tướng Hiệu tự bạch, tư duy chỉ huy, sự quyết đoán của ông được kiểm nghiệm từ thực tế. Tất cả những quyết định của ông đã được thực tế khốc liệt từ những trận đánh “một mất một còn” chứng minh. Ông đã hơn một lần khẳng định, chiến thắng trong mỗi trận đánh là nhờ tinh thần quả cảm của chiến sỹ và cái đầu sáng suốt của người chỉ huy.

Hồi tưởng về 40 năm trước, ông kể: “Năm 1971, quân ta đã giáng những đòn quyết định đối với địch tại Đường 9 - Nam Lào. Từ đầu năm 1972, chỉ thị của cấp trên và Tư lệnh Mặt trận B5 đã được phát đi, “Đánh mạnh trên khắp chiến trường, tiến tới giải phóng Quảng Trị, xoay đổi cục diện cuộc chiến tranh”. Nhiệm vụ của trung đoàn 27 là giải phóng hoàn toàn khu vực 544 (Phu - lơ)”.

Căn cứ Phu - lơ và Đồi Tròn là “con mắt thần” trên tuyến hàng rào điện tử Mác Namara, là cứ điểm cao nhất nằm phía tây bắc Quảng Trị. Trên cứ điểm này, địch bố trí ba dàn ra- đa kiểm soát mọi chuyển động lớn nhỏ của quân ta. Trận địa pháo cối của địch luôn phát huy lợi thế trên cao để bắn phá các trận địa của ta trên toàn tuyến hành lang. Đây cũng là điểm nối của một con đường cho xe tăng lên căn cứ Phu – lơ từ Cam Lộ qua điểm cao 322 và điểm cao 288.

 

 Hồi tưởng của người quyết định nổ súng “mở màn “trận Quảng Trị“ - Ảnh 1
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu cùng các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang Đường 9 - Quảng Trị 

Tướng Hiệu còn nhớ như in lời dặn của tướng Lê Trọng Tấn- Tư lệnh Mặt trận B5: “Đưa tiểu đoàn 3 của Nguyễn Huy Hiệu vào điểm cao 322 và 288 tạo ra sự bất ngờ rất lớn cho địch. Các anh phải chú ý chỉ đạo mũi luồn sâu chia cắt này, chiến đấu đạt hiệu suất cao”.

Nhận lệnh tấn công Phu – Lơ, ai cũng hồi hộp vì ta và địch đã giành giật nhau cứ điểm này nhiều lần. Đây là lần thứ 3 trung đoàn của ông làm nhiệm vụ đánh chiếm cứ điểm này. Khắp ngọn đồi, khe suối xung quanh căn cứ này, biết bao đồng đội của ông đã ngã xuống.