Quảng Trị: Sáng mãi niềm tin

Lê Xuân (Tạp chí Công Nghiệp)

Lặng lẽ dâng hương. Dường như tất cả những người đang có mặt nơi đây cùng chung một ý chí, một mục đích, đó là thể hiện lòng tri ân của những người còn sống để sưởi ấm hương hồn liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, nhắc nhớ về một thời hoa lửa, khẳng định lòng quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Quảng Trị: Sáng mãi niềm tin
Những ngày này tại các nghĩa trang quốc gia đường 9, nghĩa trang Trường Sơn và nghĩa trang Quảng Trị nến được thắp sáng hàng đêm

Những ngày này, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, các cá nhân, đoàn thể và doanh nghiệp hành hương về Quảng Trị để tri ân với những người con đất Việt đã nằm lại Quảng Trị để bảo vệ Tổ quốc. Lịch sử như đã cố tình chọn Quảng Trị, nơi có vĩ tuyến 17 làm nơi diễn ra những cuộc đối đầu lịch sử đầy máu và nước mắt của dân tộc Việt Nam. Và chính sự hi sinh to lớn đó đã thôi thúc Lê Bá Dương sáng tác nên những vần thơ mà cho đến hôm nay, khi đọc lại trong mỗi chúng tôi có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau:

                                                     Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ
                                                     Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
                                                     Có tuổi hai mươi thành sóng nước
                                                     Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm...

                       Quảng Trị: Sáng mãi niềm tin - Ảnh 1 
                                            Dòng hoa trên sông Thạch Hãn
Trong mênh mang trời đất, giữa hương trầm nghi ngút, trước tượng đài Liệt sĩ, hàng nghìn người với lớp lớp các thế hệ đã về nơi những người con đất Việt yên nghỉ, dành một phút kính cẩn tri ân với những người đã khuất.

Đất nước Việt Nam đã về một mối, non sông Việt Nam trở nên vẻ vang. Vùng đất Quảng Trị hôm nay đã thay da đổi thịt, màu xanh đã hồi sinh từ trong đổ nát của cuộc chiến tranh, những khu đô thị mới mọc lên san sát, nhưng mãi mãi ngàn đời cũng không thể nào quên được giá trị và tầm vóc của những chiến công đã được đúc kết bằng xương máu của hàng vạn chiến sĩ còn nằm lại trên mảnh đất này.

Còn đây nghĩa trang Trường Sơn, nơi yên nghỉ của "10.000 khát vọng",  khách hành hương về đây thật đông nhưng ai cũng giữ vẻ trang nghiêm trước anh linh liệt sĩ, họ trân trọng, họ thành kính thắp những nén hương thơm cầu siêu cho linh hồn các liệt sĩ. Đêm nay cả một vùng nghĩa trang Trường Sơn sáng rực lên trong ánh nến. Những ngọn nến nhân ái, ngọn nến từ bi sẽ xoa dịu nỗi đau, ru các anh giấc ngủ an lành.

Cựu chiến binh Đào Trí Thành nhớ lại: Ngoài những trang bị quân đội, chúng tôi có ít tư trang mang theo, đó là một vài cuốn sách, quyển vở để làm nhật ký, rút dép (rút dép cao su khi bị tuột quai). Thuở đấy chúng tôi như những viên đạn đã lên nòng súng, chỉ biết tiến thẳng về phía trước. Khát vọng hòa bình, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước luôn thôi thúc chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Đoàn Xuân Luyến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại số 1 – Quảng Trị tâm sự: Việc tri ân tới các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Quốc gia Đường 9 và nghĩa trang Quảng Trị được Công ty đưa vào hoạt động thường niên, do đó hàng năm cứ đến những ngày này CBCNV được nghỉ 3 ngày để đi cầu siêu cho linh hồn các liệt sĩ.

Về nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 - nơi yên nghỉ của hơn  10.000 anh hùng liệt sĩ , hầu hết hy sinh trên những chiến trường dọc theo đường 9, nối từ biên giới Việt - Lào về Đông Hà - Quảng Trị và những liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Lào, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nghĩa trang Đường 9 những ngày này cũng ngào ngạt hương khói và lòng tri ân của người đang sống với những người đã mất. Không chỉ có những người đồng đội đi tìm nhau, những người mẹ, người em, người con vẫn trải bước đi tìm người thân và họ hi vọng đâu đó những ngôi mộ vô danh được quy tập trong nghĩa trang là phần mộ của người thân mình.

Thiếu tướng Dương Văn Tính – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết: Tập đoàn đều có các hoạt tri ân hướng về ngày 27/7 hàng năm, hỗ trợ nhiều chương trình đi tìm hài cốt đồng đội, nhất là năm nay kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, cả nước đang hướng về Quảng Trị, tri ân với những người con đã ngã xuống bảo vệ Thành cổ, bảo vệ Quảng Trị và Tổ quốc.

Lặng lẽ dâng hương. Dường như tất cả những người đang có mặt nơi đây cùng chung một ý chí, một mục đích, đó là thể hiện lòng tri ân của những người còn sống để sưởi ấm hương hồn liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, nhắc nhớ về một thời hoa lửa, khẳng định lòng quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.