Tháng bảy, ghi ở Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9

Minh Tuấn

Trong những ngày đầu tháng 7 này ở Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9 (tỉnh Quảng Trị) đang bao trùm một không khí khẩn trương, hối hả chuẩn bị hoàn thiện công trình tôn tạo Khu hành lễ do cán bộ ngành Tài chính tự nguyện chung tay, góp sức đầu tư xây dựng. Từ cán bộ ban quản lý đến mỗi kỹ sư, công nhân dường như ai cũng cố gắng hơn để công trình ý nghĩa này sớm hoàn thành, tri ân các anh hùng, liệt sỹ nơi đây…

Tháng bảy, ghi ở Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chụp ảnh với đoàn công tác Bộ Tài chính

Chúng tôi về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 trong một ngày đầu tháng 7 đáng nhớ để thực hiện nhiệm vụ phối hợp rà soát tiến độ hoàn thành tu bổ, tôn tạo Khu hành lễ Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9, chuẩn bị cho Lễ khành thành công trình nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012) và kỷ niệm 67 năm ngày thành lập ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2012).

Vẫn cái nắng gay gắt của khúc ruột miền Trung cát trắng xen lẫn những cơn mưa giông bất chợt. Vẫn những hàng bia mộ lớp lớp chạy dài như những đoàn quân thẳng hàng ra trận thủa nào. Các anh hùng liệt sỹ nằm đó, bình dị yên nghỉ, cho những vụ mùa đơm hoa kết trái nơi mảnh đất từng in hằn vết thương chiến tranh và ngổn ngang bom đạn năm xưa… Điều đặc biệt hơn của tháng 7 này là một công trình mới đang mọc lên khang trang - Khu hành lễ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9, một công trình tâm linh được đầu tư xây dựng từ sự chung tay, góp sức tự nguyện của cán bộ ngành Tài chính cả nước.

Trong khói hương trầm mặc, thành kính, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự gấp gáp hối hả của kỹ sư, công nhân trên công trường. Tiếng máy trộn bê tông, máy mài đá xen lẫn tiếng chỉ đạo hối thúc của cán bộ Ban quản lý dự án... Ngày kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ đang đến rất gần, chỉ vài tuần nữa thôi, công trường này sẽ hoàn thành và là nơi trang nghiêm để nhân dân cả nước đến dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh cho nền độc lập dân tộc… chúng tôi hiểu, tất cả sự hối hả ấy là để đảm bảo tiến độ và sự bền vững của công trình, đẻ tỏ lòng thành kính với các anh hùng liệt sỹ nằm đây đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc.

Đến với Nghĩa trang Đường 9 trong buổi sáng ngày 3/7/2012 còn có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, trong chuyến công tác ngắn tại Quảng Trị, Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian đến dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ nơi đây. Chứng kiến tinh thần làm việc hăng say, tiến độ thi công khẩn trương, trách nhiệm của các cán bộ, công nhân tại công trình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã động viên và căn dặn: “Đây là công trình tâm linh vô cùng quan trọng và có ý nghĩa, cán bộ ngành Tài chính đã làm được một nghĩa cử cao đẹp khi chung tay, góp sức xây dựng công trình này. Trong quá trình hoàn thiện, cần đặc biệt chú trọng tới chất lượng và sự bền vững của công trình”.

Với mong muốn được làm một nghĩa cử để làm yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại... ngay từ khi bắt tay vào dự án, với quan điểm chỉ đạo nhất quán của Tập thể Lãnh đạo Bộ Tài chính, với việc chọn lựa những vật liệu tốt nhất, bền vững nhất để chống chọi lại trước sự khắc nghiệt của thời tiết miền Trung, với sự sát sao của Ban quản lý dự án… thì tất cả đều hướng đến mục tiêu công trình sẽ được bền vững, trường tồn với thời gian.

Chỉ ít ngày nữa thôi, công trình tôn tạo Khu hành lễ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9 sẽ hoàn thành và tâm nguyện của hơn 8 vạn cán bộ, công chức ngành Tài chính sẽ trở thành hiện thực. Đây chắc chắn là nén tâm nhang thành kính và ý nghĩa nhất mà ngành Tài chính dành để kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ năm nay…