Xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc mất vị thế trước các đối thủ ở châu Á


Trung Quốc đã mất vị thế trước các đối thủ châu Á trong việc xuất khẩu một số hàng hóa sang Mỹ nhưng vẫn giữ vị trí vững chắc trong đối tác thương mại với Mexico và Canada, theo một phân tích của Descartes, một công ty công nghệ hậu cần có trụ sở tại Canada.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Descartes đã xem xét tỷ lệ tổng thể của Trung Quốc trong các chuyến hàng container đến Mỹ trong 20 năm qua. Tỷ lệ này đạt đỉnh vào năm 2010 ở mức 44,5%, đi ngang vào năm 2017, sau đó bắt đầu trượt dốc trong 5 năm sau đó.

Descartes cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, thị phần của Trung Quốc là 35,8% trong các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.

"Trung Quốc đang dần mất đi thị phần nhập khẩu của Hoa Kỳ nhưng vẫn là quốc gia có xuất xứ chi phối trong số 10 nhóm hàng hóa được Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất. Mặc dầu vậy, các quốc gia ở Nam và Đông Nam Á, như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia đang nhanh chóng gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, trong nhiều mặt hàng khác nhau", Chris Jones, Phó Chủ tịch điều hành ngành công nghiệp tại Descartes, cho biết.

Thị phần nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ. Đồ họa Bloomberg. Nguồn Descartes Datamyne
Thị phần nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ. Đồ họa Bloomberg. Nguồn Descartes Datamyne

Báo cáo của Descartes cũng theo dõi thị phần giữa các quốc gia đối với 10 loại hàng hóa xuất khẩu hàng đầu kể từ năm 2016, cho thấy vị trí của Trung Quốc như sau:

- 2 danh mục tăng về số lượng và thị phần của Trung Quốc gia tăng.

- 2 nhóm giảm sút về tăng trưởng và mất thị phần.

- 1 nhóm tụt hạng mạnh và rớt khỏi top 10.

- 5 nhóm mở rộng về số lượng nhưng vẫn bị mất thị phần.

"Điều này cho thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang áp dụng đa dạng hóa nguồn cung sang các quốc gia khác nhưng vẫn còn dựa vào thị trường Trung Quốc", báo cáo của Descartes viết.

Báo cáo bổ sung thêm bằng chứng cho thấy vị thế cường quốc xuất khẩu của Trung Quốc đang duy trì khá tốt trong bối cảnh phải đối phó với cuộc chiến thương mại với Mỹ, đại dịch COVID, chiến tranh ở Ukraine và các động thái của phương Tây nhằm hạn chế sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu và làm chủ các công nghệ tiên tiến.

“Trung Quốc đang xuất khẩu nhiều hơn 1 nghìn tỷ USD so với thời kỳ trước đại dịch, trước khi Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc", Brad Setser, thành viên cấp cao tại Hội đồng Đối ngoại và là cựu quan chức của chính quyền Biden, cho biết.

"Một loạt các biện pháp chính sách lớn được [Hoa Kỳ] thiết kế để làm cho thương mại với Trung Quốc kém hấp dẫn hơn đã không có tác dụng", Setser nói.

Phát biểu gần đây với Bloomberg, Setser cho biết các chính sách này thực tế có tác động lớn hơn.

"Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc về cơ bản vẫn ở nguyên vị trí của nó và không có thêm nhiều sức mạnh kể từ năm 2014 nhưng lại có sự xuất hiện của một ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh ở Trung Quốc", ông nói.

Cuối cùng, tất cả những điều này quan trọng hơn việc chúng ta có đánh thuế 1/3, 2/3 hay toàn bộ thương mại của mình với Trung Quốc hay không, vốn là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ hồi năm 2019", ông nói.

Theo Thành An/nhadautu.vn