Kiểm soát 100% chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng ISO 9001:2015

P.V

Việc đổi, áp dụng ISO 9001:2015 đã đem lại hiệu quả thiết thực cho Công ty thương mại sản xuất và dịch vụ Tân An Phú khi doanh nghiệp có thể nhận diện, đánh giá và có biện pháp xử lý rủi ro đối với từng quá trình và toàn hệ thống trong công ty.

Được chứng nhận theo ISO 9001:2015 tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật, dễ dàng tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Internet
Được chứng nhận theo ISO 9001:2015 tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật, dễ dàng tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Internet

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu.

Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9001:2015 đối với một doanh nghiệp đảm bảo đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.

Việc được chứng nhận theo ISO 9001:2015 cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật và dễ dàng tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu hay việc xuất khẩu sang các thị tường khó tính trên thế giới.

Bên cạnh đó, áp dụng ISO 9001:2015 còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; cải thiện hiệu quả tài chính của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm sai lỗi, lãng phí…

Tiêu chuẩn quốc tế này khuyến khích việc vận dụng cách tiếp cận theo quá trình khi triển khai, thực hiện và cải tiến tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Thời gian qua, một trong những ví dụ điển hình doanh nghiệp Việt chuyển đổi, áp dụng ISO 9001:2015 đem lại hiệu quả thiết thực là Công ty thương mại sản xuất và dịch vụ Tân An Phú.

Doanh nghiệp xác định mục tiêu chính là xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 9001 cho hoạt động sản xuất sản phẩm gia công cơ khí chính xác tại công ty. Phạm vi áp dụng là cập nhật hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực gia công cơ khí chính xác.

Kết quả cụ thể đạt được như sau: Nhận diện, đánh giá và có biện pháp xử lý rủi ro đối với từng quá trình và toàn hệ thống trong công ty; 100% sản phẩm sản xuất ra được kiểm soát về mặt chất lượng, đặc biệt là sản phẩm mẫu thông qua việc xây dựng các bước kiểm soát thành quy trình và được phổ biến thực hiện nghiêm túc.

Công ty đã tạo lập hướng dẫn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát từ vật tư đầu vào cho đến giao hàng. Cơ chế nhận biết và xử lý sản phẩm không phù hợp tại các công đoạn được nhận biết rõ ràng thông qua các quy trình/ hướng dẫn thực hiện, nhờ đó giảm được tỷ lệ phế phẩm công đoạn (giảm 60% phế phẩm công đoạn).

Ngoài ra, khiếu nại của khách hàng đã có cơ chế tiếp nhận và phản hồi rõ ràng. Tỷ lệ khiếu nại khách hàng từ 12% giảm xuống còn 2%. Khách hàng tin tưởng, đặt hàng và doanh nghiệp mở rộng được sản xuất…