Bộ Tài chính rà soát đánh giá tác động của chính sách tài khóa

Việt Hoàng

Công tác điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân cả năm 2022 theo mục tiêu Chính phủ và Quốc hội giao cũng như tạo nền tảng thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát cả năm 2023.

Phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 8 tháng và định hướng công tác điều hành giá những tháng cuối năm 2022.
Phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 8 tháng và định hướng công tác điều hành giá những tháng cuối năm 2022.

Dự báo CPI bình quân năm 2022 tăng trong khoảng 3,37-3,87%

Báo cáo tại tại phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 8 tháng và định hướng công tác điều hành giá những tháng cuối năm 2022 diễn ra ngày 24/8, đại diện Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm đến nay, mặc dù nhu cầu sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu cùng với tác động tăng giá của hàng hóa thế giới đã đẩy hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong nước tăng cao, tuy nhiên mặt bằng giá cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Bộ Tài chính dự báo thời gian tới, giá nhiều mặt hàng nguyên liệu, vật tư chiến lược vẫn chịu áp lực lớn từ tình trạng phục hồi không đồng đều và thiếu bền vững của kinh tế thế giới, nhất là một số nền kinh tế lớn và đối tác chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc…

Bên cạnh đó, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, may mặc thường tăng theo quy luật vào giai đoạn chuyển mùa và thời điểm lễ tết cuối năm; giá thịt lợn đang có xu hướng tăng… Việc tập trung triển khai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vào cuối năm, nhất là việc triển khai các công trình kinh tế trọng điểm có thể làm tăng nhu cầu nhất là đối với các mặt hàng vật tư xây dựng từ đó có thể làm giá cả biến động nếu nguồn cung không đáp ứng kịp thời.

Bộ Tài chính dẫn ước tính của Tổng cục Thống kê về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 sẽ tăng khoảng 0,006% so với tháng trước. Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI ước tính tăng khoảng 2,58%-2,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trên cơ sở tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hương giá các mặt hàng quan trọng thiết yếu là trọng tâm của công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2022, Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2022 tăng trong khoảng 3,37-3,87%. 

Về công tác điều hành giá trong thời gian tới, Bộ Tài chính đề nghị công tác điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân cả năm 2022 theo mục tiêu Chính phủ và Quốc hội giao cũng như tạo nền tảng thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát cả năm 2023.

Các bộ ngành, địa phương bám sát thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác điều hành giá. Đặc biệt, đẩy mạnh tổ chức triển khai theo dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường phối hợp trong công tác điều hành, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ tăng giá bất hợp lý;  trong đó, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, vật liệu xây dựng; lương thực, thực phẩm; thịt lợn; thức ăn chăn nuôi; thuốc, vật tư y tế; dịch vụ lưu trú, du lịch.

Rà soát đánh giá tác động của chính sách tài khóa

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã thực hiện hiệu quả chính sách tài khóa; chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ được kết hợp hài hòa, linh hoạt; giá cả các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu đã được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch; tỷ giá, lãi suất giữ ổn đinh, tín dụng được kiểm soát, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát...

Phó Thủ tướng cho rằng, báo cáo của Bộ Tài chính đã cập nhật sát tình hình diễn biến giá cả thế giới, trong nước, trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản điều hành giá và đề xuất các giải pháp điều hành trong thời gian tới. Công tác điều hành giá của các bộ ngành, địa phương được thực hiện hiệu quả.

Trong các tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để thực hiện tốt công tác điều hành giá trong thời gian tới. Theo đó, đối với chính sách tài khóa, Bộ Tài chính cần rà soát lại, nhất là tác động của những chính sách sẽ hết hiệu lực trong thời gian cuối năm 2022, từ đó tính toán, đề xuất giải pháp phù hợp. Đồng thời phải theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu thế giới để có giải pháp tài khóa kịp thời. Đối với chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sát sao trong điều hành lãi suất, tỷ giá, tín dụng linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm vừa kiểm soát được lạm phát vừa hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý giá. Đối với những mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước thực hiện, phải tính toán, định giá phù hợp để kiểm soát được lạm phát. Đối với những mặt hàng Nhà nước không định giá, phải tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, niêm yết, kê khai giá; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định pháp luật về giá; tăng cường công tác thông tin, truyên truyền, thông tin phải hết sức kịp thời, trung thực để dư luận hiểu đúng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ đối với công tác điều hành giá.

Với một số mặt hàng, dịch vụ cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ động bảo đảm nguồn cung xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, "không được dung túng những trường hợp sai phạm"; điều hành giá xăng dầu công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Đối với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng đề nghị căn cứ vào các quy định của pháp luật, tiếp tục triển khai các gói đấu thầu mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế kịp thời, theo đúng quy định pháp luật, không để thiếu thuốc, ảnh hưởng tới công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị các văn bản quy định về giá dịch vụ y tế, trong đó có giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét vào thời điểm phù hợp;…

Đối với dịch vụ giáo dục, trong đó có quản lý giá sách giáo khoa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ lưỡng, để đề xuất các giải pháp quản lý sách giáo khoa phù hợp, hiệu quả, đỡ ghánh nặng cho người nghèo và ngân sách nhà nước. Đối với học phí, Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung, tính toán lộ trình điều chỉnh phù hợp khi hội đủ điều kiện...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp hoàn thiện báo cáo để làm căn cứ, đảm bảo điều hành giá từ nay đến cuối năm đạt được các mục tiêu Quốc hội đã đề ra khoảng 4%.