Bộ Tài chính và ADB hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam

Trần Huyền

Ngày 26/8/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có cuộc làm việc trực tuyến với Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Ahmed Saeed để trao đổi về những nội dung ưu tiên hợp tác giữa hai bên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các đại biểu tham dự cuộc làm việc tại điểm cầu Bộ Tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các đại biểu tham dự cuộc làm việc tại điểm cầu Bộ Tài chính.

Cùng tham dự cuộc làm việc, về phía Bộ Tài chính Việt Nam có Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Ngân sách Nhà nước, Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Văn phòng Bộ Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế.

Về phía ADB có sự tham dự của Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB; Giám đốc, Phó Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cùng các chuyên gia, cán bộ của ADB.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed chúc mừng Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đảm nhiệm cương vị mới và cảm ơn Bộ trưởng cũng như Bộ Tài chính Việt Nam dành thời gian cho cuộc hội đàm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc.

Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed đã thông tin về các nội dung mong muốn hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam như: Các sáng kiến của ADB trong khu vực phù hợp với Việt Nam và dự kiến hỗ trợ của ADB cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chương trình hỗ trợ các quốc gia trong phòng, chống COVID-19; các dự án hỗ trợ cho vay không có bảo lãnh Chính phủ...

Phó Chủ tịch ADB mong muốn Việt Nam sẽ tham gia các chương trình hợp tác nêu trên nói riêng và phát triển quan hệ hợp tác giữa ADB và Bộ Tài chính Việt Nam lên tầm cao mới.

Đánh giá cao các sáng kiến hợp tác của ADB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cảm ơn sự quan tâm phối hợp của ADB với Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, Việt Nam đang đối diện với đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, ảnh hưởng ngiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed và các đại biểu của ADB tại cuộc làm việc trực tuyến.
Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed và các đại biểu của ADB tại cuộc làm việc trực tuyến.

Dịch bệnh khiến 23 tỉnh, thành phố của Việt Nam phải giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như thu ngân sách nhà nước. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam vẫn tập trung ưu tiên vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Về các sáng kiến hợp tác của ADB, Bộ trưởng hoan nghênh các sáng kiến này, đặc biệt là dự án chống biến đổi khí hậu với cơ chế chuyển đổi năng lượng than sang năng lượng sạch; hỗ trợ cho vay để phòng, chống dịch COVID-19; chương trình cho vay không có bảo lãnh Chính phủ đối với khối tư nhân của Việt Nam.

Bộ Tài chính Việt Nam cũng quan tâm tới chương trình hỗ trợ kỹ thuật của ADB dành cho Bộ Tài chính trong thực hiện những nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn tới như: Cải cách quản lý thuế, phát triển thị trường tài chính và các lĩnh vực quản lý tài chính công khác.

Tại cuộc làm việc, hai bên đã trao đổi cụ thể về các đề xuất hợp tác. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed đều bày tỏ mong muốn sự phối hợp giữa hai bên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với mục tiêu chung là mang lại sự thịnh vượng cho Việt Nam.