Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với Đoàn Điều khoản IV của IMF

H. Anh

Chiều ngày 20/4/2022, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều khoản IV của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do bà Era Dabla-Norris làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Era Dabla-Norris - Trưởng đoàn Điều khoản IV của IMF.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Era Dabla-Norris - Trưởng đoàn Điều khoản IV của IMF.

Chào mừng bà Era Dabla-Norris cùng phái đoàn của Đoàn Điều khoản IV IMF đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của IMF cho ngành Tài chính trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong nhiều năm qua, IMF đã quan tâm, thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan Chính phủ Việt Nam, trong đó có Bộ Tài chính nhằm tăng cường năng lực trong các lĩnh vực phân tích thống kê kinh tế, quản lý ngân sách, quản lý nợ công, quản lý giám sát thị trường tài chính - tiền tệ.

Đánh giá về các nội dung báo cáo kết quả tại buổi làm việc kỹ thuật với Điều khoản IV của IMF năm 2022, cũng như biên bản ghi nhớ giữa hai bên, Bộ trưởng cho rằng, những khuyến nghị chính sách của IMF rất xác đáng và quan trọng với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện thể chế chính sách tài khóa, thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm. Đây là những vấn đề Bộ Tài chính đang rất quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc  làm việc với Đoàn Điều khoản IV của IMF.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc  làm việc với Đoàn Điều khoản IV của IMF.

Bộ trưởng nhấn mạnh, những ý kiến đánh giá của chuyên gia IMF về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô của Việt Nam trong năm 2021-2022 cũng như những khuyến nghị hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và điều hành chính sách vĩ mô trong thời gian tới là sát hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu các ý kiến của IMF để điều hành hiệu quả các chính sách tài chính vĩ mô, củng cố sự phục hồi kinh tế ổn định và bền vững.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị phía IMF tiếp tục quan tâm hỗ trợ tư vấn kỹ thuật để cải cách quản lý tài chính công và tăng cường năng lực cán bộ Bộ Tài chính, chia sẻ thông lệ tốt về quản lý thuế, chính sách thuế, công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn trong quản lý thuế...; chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng công cụ, phương pháp đánh giá chính sách kinh tế vĩ mô, cải cách về quản lý ngân sách, quản lý nợ công, quản lý tài chính doanh nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Era Dabla-Norris - Trưởng đoàn Điều khoản IV của IMF chúc mừng Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong thời qua đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc duy trì nền tài chính công an toàn và ổn định.

Buổi họp tổng kết với Đoàn Điều khoản IV của IMF do Thứ trưởng Trần Xuân Hà chủ trì sáng ngày 20/4/2022.
Buổi họp tổng kết với Đoàn Điều khoản IV của IMF do Thứ trưởng Trần Xuân Hà chủ trì sáng ngày 20/4/2022.

Bà Era Dabla-Norris cảm ơn Bộ Tài chính đã cung cấp nội dung, thông tin đầy đủ và cập nhật, đồng thời đã trao đổi kỹ thuật rất cởi mở và thẳng thắn để giúp Đoàn hiểu rõ hơn về chính sách tài khóa của Việt Nam, từ đó đưa ra những đánh giá, khuyến nghị về chính sách tài khóa sát thực nhất với thực tế của Việt Nam hiện nay.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cũng đã có buổi làm việc tổng kết với Đoàn Điều khoản IV của IMF theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà ghi nhận các khuyến cáo của Đoàn Điều khoản IV và sẽ nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện chính sách và các giải pháp tài khóa hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững và đảm bảo an sinh xã hội. Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm một số thông tin về tình hình kết quả kinh tế - xã hội và chính sách tài khóa của Việt Nam với Đoàn.