Chính thức kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Việt Dũng

Sáng ngày 21/4/2022, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục Thuế nối với 476 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hội nghị vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu nhấn nút kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu nhấn nút kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc.

Tham dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp (DN), tổ chức sử dụng và cung cấp dịch vụ truyền, nhận dữ liệu HĐĐT và Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Tư vấn thuế Việt Nam...

Cùng dự còn còn có lãnh đạo các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành tại địa phương và Ban Lãnh đạo Cục Thuế tại 476 điểm cầu trên cả nước.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế và Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030, Bộ Tài chính đã triển khai thành công HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định, đồng thời hoàn thành công tác chuẩn bị để triển khai HĐĐT trên cả nước, nhằm mục tiêu đến trước ngày 1/7/2022 đảm bảo bao phủ HĐĐT trên toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Với việc triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, thống nhất nên đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, DN tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn trong đó: có 44 triệu hóa đơn có mã đã gửi cơ quan thuế. Hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế là trên 5,5 triệu hóa đơn. Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế là 8,6 triệu hóa đơn. Để tiếp tục thực hiện lộ trình triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Quyết định số 273/QĐ-TCT về kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt đánh giá cao nỗ lực triển khai HĐĐT của ngành Tài chính với kế hoạch bài bản, khoa học theo 2 giai đoạn. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công việc mới với khối lượng lớn, triển khai trong thời gian ngắn và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong việc thay đổi tư duy, phương thức quản lý, thực hiện.

"Ngành Tài chính đã bám sát thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội và đạt được những kế quả bước đầu rất quan trọng. Trong đó, việc sử dụng mã số HĐĐT để tổ chức quay thưởng, trao thưởng là cách làm rất sáng tạo", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Qua kết quả bước đầu về HĐĐT, Thủ tướng khẳng định, việc triển khai áp dụng HĐĐT là mũi tên trúng nhiều đích, góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của người dân, doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiện đại, tăng cường công khai minh bạch, phòng chống gian lận, tiêu cực, phát triển thương mại điện tử, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng quốc tế...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc công bố kích hoạt toàn quốc hệ thống HĐĐT.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc công bố kích hoạt toàn quốc hệ thống HĐĐT.

Phát biểu tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời hỗ trợ ngành Tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng để chuyển đổi số thành công. Đặc biệt là việc triển khai HĐĐT thành công như ngày hôm nay.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sự phối hợp của lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian vừa qua, đồng hành, hỗ trợ cho ngành Tài chính, ngành Thuế hoàn thành việc triển khai HĐĐT. 

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt và coi HĐĐT là nhiệm vụ đột phá quan trọng mang lại lợi ích cho DN và cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Cụ thể, áp dụng HĐĐT đối với DN và người nộp thuế sẽ giảm được chi phí in vận chuyển, lưu trữ và bảo quản hóa đơn. Người mua hàng có thể dễ dàng kiểm tra đối chiếu thông qua dữ liệu của cơ quan thuế, tránh làm giả hóa đơn, giảm thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp với cơ quan thuế và không lo thất lạc hóa đơn...

Công bố kích hoạt triển khai Hệ thống HĐĐT trên toàn quốc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, sự kiện này là dấu mốc quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số không chỉ của ngành Thuế, mà cả đối với DN, người dân. 

"Tin tưởng rằng việc triển khai HĐĐT sẽ được các tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh đón nhận và nhiệt tình ủng hộ, hệ thống HĐĐT sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, DN, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia", Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương để đến ngày 1/7/2022, toàn bộ tổ chức, DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên cả nước sử dụng HĐĐT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định, Tổng cục Thuế tiếp thu toàn bộ những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ngành Thuế để từ đó tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả trên toàn hệ thống, đặc biệt là các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Tổng cục Thuế.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm, sự quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành Thuế, sự sẵn sàng triển khai HĐĐT giai đoạn 2 của các địa phương thể hiện rõ sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp tại các địa phương, sẽ là cơ sở vững chắc, đảm bảo cho sự thành công việc áp dụng HĐĐT trên toàn quốc.

Cũng tại buổi lễ, Tổng cục Thuế đã công bố kết quả chương trình "Hóa đơn may mắn" dành cho HĐĐT đợt 1, đồng thời tổ chức bấm số trúng thưởng “Hóa đơn may mắn" đợt 2. Chương trình này nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ… qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời chống gian lận về hóa đơn thuế.