Cục Thuế Bình Định

Chống thất thu thuế từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ

PV.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, công tác chống thất thu thuế trên địa bàn tương đối hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, thời gian qua nhóm dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ được xác định là đối tượng thất thu thuê lớn.

Một góc Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: DLBĐ
Một góc Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: DLBĐ

Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa, diện tích tự nhiên là 6.039,56 km2 và dân số trên 1.500.000 người; được thiên nhiên hào phóng ban tặng những bãi cát dài ngập tràn ánh nắng, làn nước trong xanh và những thắng cảnh nổi tiếng như Ghềnh Ráng, Bãi Dài, Hải Giang,…

Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có 634 cơ sở kinnh doanh lưu trú, nhưng có tới 403 cơ sở không khai báo lượng khách lưu trú. Bởi vậy, dù theo số liệu thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống toàn tỉnh 4 tháng đầu năm 2022 tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2021, song theo ngành Thuế thì doanh thu từ hoạt động lưu trú quý I/2022 chỉ đạt 321 tỷ đồng và giảm tới 54% so với cùng kỳ năm 2021.

Từ đầu năm 2022 đến nay, có trên 155.000 lượt khách đến Bình Định tham quan, lưu trú, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu đạt trên 117 tỷ đồng, tăng 35%. Còn trong dịp nghỉ lễ 30/04 và 01/05, toàn tỉnh đón trên 192.000 lượt khách, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số này, lượng khách đăng ký tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 77.000 lượt, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021; công suất phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt từ 80 - 100%.

Đáng lưu ý, nhiều khách sạn, resort từ 3 - 5 sao ở khu vực dọc biển Quy Nhơn đều quá tải và kín phòng. Theo Cục Thống kê Bình Định, 04 tháng đầu năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống toàn Tỉnh tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh đã cố tình không khai báo lượng khách lưu trú, dẫn đến tình trạng thất thu thuế. Số lượng cơ sở kinh doanh lưu trú không khai báo lượng khách lưu trú tập trung chủ yếu thuộc địa bàn TP. Quy Nhơn, với 463 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ kinh doanh lưu trú thuộc diện quản lý thuế của Chi cục thuế TP. Quy Nhơn.

Tuy nhiên, trong số này chỉ có 223 cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện đăng ký, kê khai sơ đồ phòng, lượng khách lưu trú trên ứng dụng quản lý lưu trú trực tuyến. Số cơ sở kinh doanh lưu trú còn lại có đăng ký sơ đồ phòng, nhưng không khai báo số lượng khách. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú còn không đăng ký sơ đồ phòng và cũng không khai báo lượng khách lưu trú…

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa cơ quan Thuế với một số ngành đạt hiệu quả như kỳ vọng, các ngành chưa chủ động cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế các thông tin nhằm phục vụ cho công tác quản lý thuế và chống thất thu thuế. Do vậy, trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả chủ trương chống thất thu thuế trong lĩnh vực này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan thuế tỉnh Bình Định trong việc hỗ trợ cung cấp dữ liệu lưu trú của khách sạn, quy mô khách sạn và đơn giá phòng nghỉ đã đăng ký.