Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong hoạt động Logistic tại cảng Cát Lái

Hồng Trường

Nhiều năm qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính và hiện đại hóa trên địa bàn Thành phố nói riêng và ngành Hải quan nói chung. Nổi bật trong các hoạt động đó là nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics tại cảng Cát Lái thông qua việc đơn giản các thủ tục giao nhận hàng hóa.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong hoạt động Logistic tại cảng Cát Lái. Ảnh : Trường Nguyễn
Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong hoạt động Logistic tại cảng Cát Lái. Ảnh : Trường Nguyễn

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đơn vị hải quan quản lý địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu chiếm 50% thị phần của cả nước, hơn 80% sản lượng hàng hóa tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Cảng Cát Lái với sản lượng hàng hóa khai thác chiếm 50% thị phần cả nước, hơn 80% sản lượng hàng hóa tại các cảng biển TP. Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 10%, nhưng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp với tốc độ tăng của hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận cảng, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng Cát Lái.

Trong bối cảnh đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và để đáp ứng được giải tỏa hàng hóa nhanh chóng, Chi cục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết thủ tục hồ sơ, bước đầu đã phát huy tác dụng, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp.

Ước tính mỗi ngày, Chi cục giải quyết hàng nghìn tờ khai hải quan nhưng có rất ít doanh nghiệp trực tiếp đến làm thủ tục vì các thủ tục có thể khai báo online qua hệ thống VNACCS/VCIS. Những giải pháp nghiệp vụ thông quan nhanh hơn giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí giải quyết thủ tục hồ sơ hàng hóa xuất, nhập khẩu".

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng đề án “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và Chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái”, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics tại cảng Cát Lái thông qua việc đơn giản các thủ tục giao nhận hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhờ nhưng nỗ lực đó, theo ghi nhận của Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh, ngành Hải quan TP. Hồ Chí Minh có nhiều thay đổi tích cực, đơn giản hóa các thủ tục hải quan, triển khai hải quan điện tử giúp cho hoạt động logistics vận hành thuận lợi ngay. Nhờ đó, dòng chảy hàng hóa được duy trì ổn định.

Để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp logistics, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ số, tiến tới hải quan phi giấy tờ, hải quan thông minh theo xu thế của thế giới.

Theo thống kê, trong quý I/2022, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách nhà nước được 32.722 tỷ đồng, đạt 28,1% dự toán pháp lệnh và 27,4% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021.