Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống ma túy

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 12/2020

Thời gian qua, tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh diễn biến khá phức tạp, mang tính chất nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần đấu tranh đẩy lùi ma túy trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.

Ảnh: Minh họa; Nguồn: Internet.
Ảnh: Minh họa; Nguồn: Internet.

Báo động tình trạng trung chuyển ma túy sang nước thứ 3

Theo đánh giá của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến cảng biển, tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần để sử dụng trong nước, phần lớn để trung chuyển sang nước thứ 3.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp methamphetamine, heroin cực lớn từ Myanmar, Lào, Campuchia xâm nhập qua các cửa khẩu đường bộ chuyển về TP. Hồ Chí Minh, sau đó tập kết xuất sang Đài Loan, Philippines bằng đường biển.

Trên tuyến cảng biển, các tổ chức tội phạm lựa chọn các doanh nghiệp chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan để ủy thác xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Theo đó, ma túy được chúng ngụy trang tinh vi trong các container hàng nguyên liệu sản xuất (hạt nhựa, nhựa tái sinh…) được miễn kiểm tra thực tế (luồng xanh, luồng vàng).

Ma túy được vận chuyển qua địa bàn có nguồn gốc chủ yếu từ các quốc gia châu Phi, Trung Á, Nam Mỹ, Canada bằng đường hàng không quá cảnh qua các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Đông để đến Việt Nam. Ma túy từ Việt Nam vận chuyển ra nước ngoài có nguồn gốc từ Lào, Campuchia về TP. Hồ Chí Minh để chủ yếu xuất sang Australia, Đài Loan và một số nước trong khu vực ASEAN.

Cùng với đó, việc sản xuất, bào chế các loại ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng và đa dạng, trong khi công tác quản lý tiền chất, tân dược gây nghiện, hướng thần tại khâu đầu ra (khâu sản xuất và tiêu thụ) còn lỏng lẻo, do đó các đối tượng dễ dàng mua bán, trao đổi trong nội địa gây khó khăn cho công tác quản lý và đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi ma túy

Nhằm quyết liệt đấu tranh đẩy lùi ma túy, thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đặc biệt chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát ma túy trên các tuyến sông, cảng biển, sân bay.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về phòng chống ma tuý, về các phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại của ma tuý đối với đời sống xã hội; đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức Hải quan đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; vận động quần chúng tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý, tiền chất.

Đồng thời tăng cường phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài ngành đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy trong địa bàn quản lý… để tiếp nhận, trao đổi thông tin, xác minh, phối hợp công tác kịp thời và hiệu quả, tiến hành kiểm tra các đối tượng nghi vấn vận chuyển ma túy.