Cục Thuế Đồng Nai tăng nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

PV.

Thời gian qua, Cục Thuế Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ngành liên quan quản lý, khai thác kịp thời các khoản thuế phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS), chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp (DN), các khoản thu từ đất của các dự án lớn, góp phần tăng thu gần 3 ngàn tỷ đồng.

Aqua Dona là một trong những doanh nghiệp nộp thuế lớn từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Ảnh minh họa
Aqua Dona là một trong những doanh nghiệp nộp thuế lớn từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Ảnh minh họa

Cụ thể, thuế thu nhập DN (TNDN) từ hoạt động chuyển nhượng BĐS trên địa bàn Tỉnh đạt 573 tỷ đồng; thuế TNDN từ hoạt động chuyển nhượng vốn là 342 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động đầu tư vốn cá nhân 106 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất từ các dự án lớn khoảng 1,9 ngàn tỷ đồng.

Thống kê số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong 8 tháng của năm 2022 cũng cho thấy, ngành Thuế đã thực hiện thu được trên 1,1 ngàn tỷ đồng thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021.

Một số DN có số nộp lớn vào NSNN từ hoạt động chuyển nhượng BĐS trong hơn 8 tháng qua như: Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona (trên 297 tỷ đồng); Công ty Đầu tư BĐS Long Hưng Phát có số nộp trên 93 tỷ đồng…

Có được kết quả trên là ngay từ đầu năm, ngành Thuế Đồng Nai đã tăng cường tuyên truyền đến DN, người dân về nghĩa vụ nộp thuế. Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo theo hướng dẫn của các bộ, ngành, UBND tỉnh, Cục Thuế Đồng Nai đã xây dựng các hình thức tuyên truyền về thuế, để người nộp thuế hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình về việc kê khai trung thực giá trị giao dịch trong hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước tiếp tục được kiểm soát. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh có sự hồi phục tốt; các chính sách miễn giảm, giãn thuế của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ cho các DN bị tác động bởi dịch bệnh đã và đang phát huy tác dụng tốt.

Cùng với đó, ngay từ đầu năm 2022, Cục Thuế Đồng Nai đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu; rà soát, đôn đốc các DN nộp thuế TNDN, thuế TNCN, thuế tài nguyên sau quyết toán thuế theo quy định, khai thác huy động kịp thời các nguồn thu từ số phát sinh vào NSNN.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đã triển khai kịp thời thanh tra, kiểm tra thuế theo các chuyên đề chống chuyển giá, kinh doanh BĐS... Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra thuế tại bàn, đặc biệt đối với các hồ sơ khai tỷ lệ lãi thấp, lỗ liên tục. Nhờ đó, trong 8 tháng của năm 2022, Cục Thuế Đồng Nai đã thực hiện thu NSNN đạt trên 29 ngàn tỷ đồng, đạt 75% so với dự toán năm. 

Liên quan đến kịp thời quản lý các khoản thuế phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng BĐS, mới đây, Chi cục thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch đã có văn bản gửi Cục thuế tỉnh Đồng Nai. Theo đó, để thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS của người dân và DN, Chi cục thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch sẽ kiểm tra những hồ sơ liên thông do Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến chưa các định nghĩa vụ tài chính.

Với hồ sơ có giá kê khai trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế, Chi cục thuế sẽ trả hồ sơ lại cho Văn phòng Đăng ký đất đai. Hồ sơ sẽ được chuyển đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Huyện để thông báo cho người nộp thuế đến Chi cục kê khai lại giá. Khi giá kê khai đúng với giá thực tế thì Chi cục thuế mới xác định nghĩa vụ tài chính.

Với hồ sơ liên thông do Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến đã xác định nghĩa vụ tài chính từ ngày 1/1 - ngày 14/4, Chi cục thuế cũng sẽ rà soát lại. Trường hợp giá kê khai trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế, Chi cục sẽ tiến hành mời người nộp thuế đến kê khai lại theo đúng giá chuyển nhượng thực tế để xác định lại nghĩa vụ tài chính, truy thu nộp thuế bổ sung.

Đối với trường hợp người nộp thuế không chấp hành kê khai lại giá là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, Chi cục thuế sẽ chuyển những hồ sơ này sang cơ quan công an để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.