Điều tra 2 vụ vận chuyển 950 kiện thuốc lá vận chuyển trên biển

PV.

Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra làm rõ việc một số đò máy vỏ sắt chở 950 kiện thuốc lá điếu trên vùng biển Trà Cổ (tỉnh Quảng Ninh).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vào khoảng 22h30 ngày 21/9, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc - Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện một đò máy vỏ sắt, có số tự ghi trên bảng gỗ là 5025, do L.V.L (sinh năm 1984, trú tại phường Hải Hòa, TP. Móng Cái) điều khiển. Cùng đi với L.V.L còn có N.H.D (sinh năm 1996, trú tại xã Hải Xuân, TP. Móng Cái) đang cập mạn một xuồng máy cao tốc không biển kiểm soát. Khi tổ công tác phát tín hiệu kiểm tra thì các đối tượng trên xuồng máy bỏ chạy về hướng Trung Quốc.

Kiểm tra trong khoang chứa hàng của đò sắt, phát hiện khoảng 450 kiện thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất. L.V. L xuất trình được 2 tờ khai hải quan bản photo, đều của Công ty TNHH Vũ Hải mở ngày 19/9 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, trong đó 1 tờ khai có số lượng hàng hóa là 200 kiện thuốc lá điếu và 1 tờ khai có số lượng hàng hóa 250 kiện thuốc lá điếu.

L.V. L khai nhận, đò sắt trên thuộc sở hữu của một người tên Công (trú tại Móng Cái). Số thuốc lá điếu nói trên được Công ty Vũ Hải thuê L.V.L vận chuyển từ bến Trí Đức (Móng Cái) ra khu vực sông Bắc Luân thuộc vùng biển Trà Cổ để sang mạn cho một xuồng máy Trung Quốc. Khi phương tiện đang cập mạn bốc xếp thuốc lá sang phương tiện xuồng Trung Quốc thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Tiếp đó, vào khoảng 2h ngày 22/9, tại khu vực cửa sông Bắc Luân, lực lượng chức năng phát hiện một đò máy vỏ sắt đang hành trình hướng vào cửa sông Bắc Luân có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra và phát hiện trong khoang chứa hàng có 500 kiện thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện là N.V.T (sinh năm 1967, trú tại phường Hải Hòa) và người đi cùng là N.V.N (sinh năm 1984) không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì về con người, phương tiện, hàng hóa.

N.V.N khai nhận là người đại diện hợp pháp của số thuốc lá nói trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Gia Phát (trụ sở tại Móng Cái). Số hàng trên được xuất từ kho của Công ty Trường Giang xuống bến Tây Bắc (phường Hải Hòa) ra sông Bắc Luân để xuất sang Trung Quốc.