Không để công việc bị gián đoạn, đình trệ, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quản lý thuế

Việt Dũng

Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội để phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo các công việc không bị gián đoạn, đình trệ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quản lý thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời và phổ biến, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý chấp hành nghiêm túc, đầy đủ nội dung các Chỉ thị để phòng, chống dịch bệnh và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát đôn đốc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, phòng chống dịch tại đơn vị mình, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc phân công, chỉ đạo các đơn vị đảm bảo các công việc không bị gián đoạn, đình trệ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quản lý thuế.

Theo đó, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ được giao, khối lượng, tính chất công việc, các đơn vị xây dựng, bố trí cho công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tuyến tại nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để xử lý các nhiệm vụ được phân công. 

Đồng thời, dừng các cuộc họp chưa cấp thiết, trong trường hợp cần thiết thực hiện thì tổ chức họp trực tuyến. Tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến qua internet,  email, điện thoại trong chỉ đạo, điều hành, trao đổi, làm việc, giải quyết thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó, các đơn vị bố trí lãnh đạo và cán bộ hàng ngày phải trực thường xuyên tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế để xử lý các công việc, đặc biệt là giải quyết kịp thời các công việc cấp bách, tài liệu mật và duy trì thường xuyên và thông suốt công việc của đơn vị mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh, các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật và yêu cầu đột xuất của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính.

Thường xuyên cập nhật, kịp thời báo cáo lãnh đạo Tổng cục các trường hợp công chức, viên chức, người lao động bị nhiễm bệnh hoặc các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Chủ động cập nhật các địa điểm liên quan đến ca bệnh trên hệ thống thông tin đại chúng để phổ biến, quán triệt, rà soát tại đơn vị mình các trường hợp có liên quan. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng về việc công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình không thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch, nhiễm Covid-19.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tại cơ quan thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên hệ thống thông tin quản lý Khai báo y tế quốc gia www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác... để được lấy mẫu, hướng dẫn xử lý phòng dịch trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Tổng cục giao Cục Công nghệ thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thuế cài đặt, sử dụng các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà, điều hành trực tuyến cho cán bộ, công chức và duy trì tốt hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác thường xuyên của các Vụ, đơn vị, phục vụ chế độ làm việc, họp bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tổng cục được kịp thời, thông suốt.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao nhất tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế, kiểm soát nghiêm ngặt việc ra vào cơ quan Tổng cục Thuế, tạm dừng tiếp khách, tạm dừng làm việc trực tiếp đối với các đơn vị đối tác (trừ trường hợp đến xử lý công việc cấp bách được lãnh đạo Tổng cục Thuế phê duyệt). Thực hiện diệt khuẩn, khử trùng, vệ sinh môi trường làm việc, chẩn bị cung cấp đầy đủ vật tư, dụng cụ y tế cần thiết đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống lây nhiễm dịch bệnh tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế...

Các đơn vị chức năng có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp thuế, giao dịch với cơ quan thuế qua hệ thống thuế điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế; tuyên truyền chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân của Đảng và Nhà nước; đa dạng các hình thức phổ biến đăng tải kịp thời ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục và các biện pháp phòng chống, dịch Covid-19 tại cơ quan để công chức, viên chức, người lao động biết, thực hiện đầy đủ, kịp thời...