Kiến nghị truy thu khoảng 7.720 tỷ đồng từ thanh tra, kiểm tra thuế

Việt Dũng

Công tác thanh tra, kiểm tra thuế là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) luôn được toàn ngành Thuế chú trọng triển khai trong nhiều năm qua. Năm 2022, tính từ đầu năm đến thời điểm ngày 15/08/2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 37.620 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị truy thu vào NSNN khoảng 7.720 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1.100 tỷ đồng, giảm lỗ 26.650 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến thời điểm 15/08/2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 37.620 cuộc thanh tra, kiểm tra.
Tính từ đầu năm đến thời điểm 15/08/2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 37.620 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Thanh tra, kiểm tra hoạt động giao dịch liên kết

Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, ngay từ đầu năm 2022, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biện pháp kiểm soát các hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch của cơ quan thuế cấp trên và cơ quan chức năng khác theo quy định.

Đồng thời, quán triệt đến toàn ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại DN kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hóa đơn nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp của DN, qua đó xử lý vi phạm về hóa đơn, về thuế theo qui định.

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), ngành Thuế thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn để thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% trong vòng một năm (kể từ thời điểm hoàn thuế) đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao đặc biệt với hoàn thuế xuất khẩu một số mặt hàng như: tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản...; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát việc kê khai và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính. 

Ngành Thuế cả nước cũng thực hiện rà soát, phân tích rủi ro và tiến hành thanh tra kiểm tra đối với các DN có rủi ro cao; Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên toàn quốc; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN có giao dịch liên kết... 

Đặc biệt, trong công tác chống chuyển giá, cơ quan thuế đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa việc chuyển giá của DN như: tuyên truyền hỗ trợ, đôn đốc rà soát kê khai, thanh tra kiểm tra, phối hợp với các cơ quan có liên quan như truyền thông, công an, hải quan, các Sở ban ngành… để nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá.

Qua đó, tính trong 8 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 258 DN có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 551,65 tỷ đồng; giảm lỗ 7.617,34 tỷ đồng; giảm khấu trừ 6,18 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.636,04 tỷ đồng. Trong đó, thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu 271,62 tỷ đồng, giảm lỗ 6.313,7 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.049,57 tỷ đồng.

Hạn chế tình trạng gian lận, trốn lậu thuế đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng

Trong thời gian qua, để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng gian lận trốn lậu thuế đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, cơ quan thuế khi xây dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội cùng một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành kể từ năm 2020 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý thuế đối với các hoạt động TMĐT.

Song song với đó, ngành Thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả NNT có hoạt động TMĐT; Rà soát, đôn đốc đối với NNT có hoạt động TMĐT phải kê khai, nộp thuế theo quy định; Thường xuyên trao đổi, phối hợp với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp, cơ quan thuế các cấp thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với các DN có kinh doanh TMĐT. Ngành Thuế cũng thực hiện việc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của cơ quan thuế thông tin khuyến cáo các hành vi sai phạm về thuế thường gặp của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam; công bố các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, gian lận, trốn thuế...

Đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook, Amazon…, cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các Công ty này hoặc các DN mua dịch vụ trực tiếp của các Công ty này tại Việt Nam.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với các Cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 Quốc gia, trong đó có Việt Nam), trên cơ sở đó đã có các Công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra hoàn thuế GTGT

Xác định công tác thanh tra, kiểm tra trong hoàn thuế GTGT là một trong những mắt xích quan trọng trong công tác quản lý thuế, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra hoàn thuế GTGT; chỉ đạo đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ thực hiện trong thanh tra, kiểm tra hoàn thuế; tập trung phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế, đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp người nộp thuế không chấp hành quyết định xử lý sau kiểm tra.

Trong những tháng đầu năm 2022, ngành Thuế đã tập trung triển khai các biện pháp đối chiếu, xác minh, phối hợp với các cơ quan ban ngành khác như chính quyền địa phương, cơ quan Hải quan, Ngân hàng, Công an... để thực hiện các nghiệp vụ trong thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, thường xuyên phổ biến các hành vi vi phạm, trao đổi kinh nghiệm về các dấu hiệu, hành vi vi phạm trong hoàn thuế GTGT để có biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm với trường hợp NNT có gian lận trong việc sử dụng hóa đơn và hoàn thuế...

Qua đó, tính từ đầu năm 2022 đến nay, 63 cục thuế trong cả nước thực hiện được 4.030 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 25.851,09 tỷ đồng. Trong đó, số quyết định ban hành trong năm 2022 là 328 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 3.076,56 tỷ đồng; số quyết định ban hành trước năm 2022 là 3.702 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 22.774,53 tỷ đồng. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 186,42 tỷ đồng; trong đó, số thuế truy hoàn là 151,92 tỷ đồng, phạt là 34,49 tỷ đồng, đã nộp NSNN là 59,46 tỷ đồng.