Ngân sách được cải thiện tạo dư địa cho Việt Nam thực hiện các giải pháp hỗ trợ trước đại dịch

PV.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết tại cuộc họp trực tuyến đánh giá xếp hạng tín nhiệm thường niên năm 2020 với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s chiều ngày 23/11/2020.

Cuộc họp trực truyến với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà. Ảnh: Đức Minh
Cuộc họp trực truyến với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà. Ảnh: Đức Minh

Tham gia cuộc họp tại điểm cầu Bộ Tài chính có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Ngân sách nhà nước, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Vụ Chính sách thuế; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, việc kiểm soát thành công dịch Covid-19 và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ đã giúp Việt Nam kiểm soát tác động không mong muốn tới nền kinh tế. Đặc biệt, ngân sách được cải thiện đã tạo dư địa cho Chính phủ Việt Nam thực hiện các giải pháp hỗ trợ nhóm mục tiêu một cách hiệu quả trước đại dịch Covid-19.

Nhờ đó, Việt Nam vượt lên hẳn các nền kinh tế mới nổi khác trong năm 2020 về sức chống chịu trong cuộc khủng hoảng Covid-19, là một trong những nước mức tăng trưởng cao nhất châu Á. GDP quý III/2020 của Việt Nam tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2019 và IMF dự kiến mức tăng cả năm là 2,4%. Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây đã phản ánh niềm tin của nhà đầu tư với Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện các giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế, nâng cao tiềm lực tài chính quốc gia để ngày càng cải thiện hệ số tín nhiệm của Việt Nam.