Ngành Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gắn với phòng, chống dịch COVID-19

PV (t/h)

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN xuất nhập khẩu. Để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, ngành Hải quan quyết liệt triển khai nhiều giải pháp tạo mọi điều kiện cho các DN xuất nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan một cách nhanh nhất, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN xuất nhập khẩu, trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các DN, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần đẩy lùi và hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch bệnh.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị hải quan tại các cửa khẩu, sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng viện trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi gây khó khăn cho DN; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và giám sát tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất...

Cùng với đó, hướng dẫn phối hợp giữa các đơn vị trong Ngành đảm bảo thông quan hàng hóa tại các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định phòng chống dịch. Bố trí địa điểm (có trang bị đầy đủ các điều kiện phòng dịch) để cán bộ, công chức làm việc với DN nếu cần thiết...

Để triển khai giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan nhanh hàng hóa tại cửa khẩu và đồng hành cùng DN trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đồng thời, có công điện khẩn chỉ đạo cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới. Bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; ưu tiên, bố trí, sắp xếp các xe đã hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa trước được đi qua cửa khẩu sớm...

Cùng với đó, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan kiểm dịch để thực hiện nhanh chóng thủ tục cho DN.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo hải quan địa phương thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để đảm bảo kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, trong đó có việc cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa đang ùn ứ tại Cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển, cảng cạn khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để giải tỏa tình trạng quá tải...

Ông Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, do yêu cầu cấp bách chống dịch, đặc biệt từ tháng 5/2021 đến nay, nhiều hoạt động không thiết yếu bị tạm dừng, nhiều khu vực bị phong tỏa đã làm ảnh hưởng đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu của DN. Hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất rất cao. Về quản lý nhà nước, các đơn vị hải quan địa phương cũng chịu ảnh hưởng từ việc này.

Tuy nhiên, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của ngành Hải quan, cộng đồng DN xuất nhập khẩu đã và đang từng bước vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu. Nhờ đó, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 230.538 tỷ đồng bằng 73,2% dự toán, bằng 69,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 31,53% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định, từ nay đến cuối năm 2021, ngành Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, tạo điều kiện cho các DN xuất nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan một cách nhanh nhất, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.