Ngành Hải quan phòng, chống dịch song hành với tạo thuận lợi thương mại


Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành Hải quan đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, cục hải quan các tỉnh, thành phố trong cả nước đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt và nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến dịch tại địa bàn, nêu cao tinh thần phòng chống dịch, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong đơn vị.

Trưởng các đơn vị căn cứ diễn biến dịch tại địa bàn và tình hình thực tế công việc tại đơn vị để chủ động phương án bố trí sắp xếp cán bộ công chức, người lao động làm việc đảm bảo phòng chống dịch và giải quyết công việc hàng ngày; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ đồ dùng thiết yếu như khẩu trang, nước rửa tay... cho công tác phòng chống dịch.

Một trong những địa bàn hiện đang "nóng" về tình hình dịch bệnh là Bắc Giang. Tuy nhiên, hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) vẫn  diễn ra bình thường. Đơn vị đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất để 100% cán bộ, công chức ở lại sinh hoạt tại đơn vị trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và xây dựng phương án làm việc luân phiên trong trường hợp phát sinh ca nhiễm Covid-19 trong đơn vị.

Tại Bắc Ninh, Cục Hải quan Tỉnh đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị đã huy động hơn 20 công chức thuộc khối văn phòng Cục sẵn sàng xuống tiếp nhận công việc trong trường hợp tại các chi cục phát sinh trường hợp nhiễm Covid-19 nhằm đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, không để ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Trên địa bàn biên giới Lạng Sơn, tiếp giáp với Trung Quốc, Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị. Đồng thời, đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đăng ký thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất nhập khẩu.

Tại Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc, đặc biệt là lực lượng hải quan sân bay Nội Bài “kích hoạt” các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất. Đơn vị đã nhanh chóng có kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, giám sát hải quan, đặc biệt là các chuyến bay từ vùng dịch về và các chuyến bay chuyên chở thiết bị phòng chống dịch...

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, mới đây, tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5 của Tổng cục Hải quan ngày 17/5/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tiếp tục yêu cầu toàn Ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, các hướng dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để tạo thuận lợi thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.