Ngành Thuế cam kết hoàn thành 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Việt Dũng

Phát biểu tại Lễ công bố toàn quốc về hóa đơn điện tử (HĐĐT) diễn ra sáng ngày 21/4/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, với đặc thù gắn liền với hoạt động của nền kinh tế, việc triển khai HĐĐT sẽ tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, cả khu vực công và khu vực tư, qua đó không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số đối với cơ quan Thuế, mà còn tác động chuyển đổi số của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, góp phần đẩy mạnh chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn mong muốn các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục ủng hộ, quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế các cấp.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn mong muốn các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục ủng hộ, quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, người đứng đầu ngành Thuế nhấn mạnh, tại sự kiện quan trọng ngày hôm nay, Tổng cục Thuế vinh dự được đón đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành, Tổng cục Tổng cục Thuế trân trọng cảm ơn Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã luôn quan tâm đồng hành, hỗ trợ ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, tiếp thu toàn bộ những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ngành Thuế để tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả trên toàn hệ thống, đặc biệt là 6 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Tổng cục Thuế tại sự kiện ngày hôm nay.

"Sự ghi nhận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là niềm tự hào, nguồn động viên, cổ vũ tinh thần to lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thuế để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao", Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Với đặc thù gắn liền với các hoạt động của nền kinh tế, việc triển khai HĐĐT sẽ có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực cả khu vực công và khu vực tư, qua đó không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số đối với cơ quan thuế, mà còn thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, góp phần đẩy mạnh, hướng đến thực hiện Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. 

Đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu các địa phương.
Đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu các địa phương.

"Tổng cục Thuế xin cam kết tiếp tục chủ động tham mưu cho Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo HĐĐT tại các địa phương trong việc chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với cơ quan thuế các cấp hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện HĐĐT theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đặt ra; Đảm bảo đến ngày 10/5/2022 đạt tối thiểu 50%; đến hết ngày 31/5/2022 đạt tối thiểu 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố", Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cũng cho biết, đối với 6 tỉnh, thành phố đã triển khai giai đoạn 1 thành công, cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện HĐĐT đối với các hộ kinh doanh kê khai, HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các lĩnh vực: siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí...

Đối với việc quay thưởng từ các mã số HĐĐT, Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án báo cáo các cấp chính quyền địa phương xem xét, quyết định để triển khai, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ.

Cùng với việc cung cấp các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế, hoàn thuế điện tử (đã đạt trên 99% đối với doanh nghiệp), ngành Thuế đã và đang khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu HĐĐT tập trung, áp dụng trí tuệ nhân tạo AI để xử lý tự động các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, phân tích dữ liệu lớn phục vụ công tác hoạch định chính sách, dự báo số thu, quản lý rủi ro phục vụ thanh tra, kiểm tra thuế điện tử,... phù hợp với mục tiêu tại dự thảo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Hiện Tổng cục Thuế đã xây dựng Báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ với định hướng dựa trên nền tảng thuế điện tử và 3 trụ cột cơ bản gồm: Hoàn chỉnh thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại và hội nhập; nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp kinh tế số.

Tổng cục Thuế mong muốn các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục ủng hộ, quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế các cấp trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế nói chung và việc triển khai HĐĐT nói riêng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Năm 2022, nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế được giao là 1.174.900 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến khó lường, dự báo sẽ có nhiều tác động đến tình hình kinh tế trong nước, ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách. Tuy nhiên, ngành Thuế đã chủ động đề ra 8 nhiệm vụ, 25 nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế triển khai từ Trung ương đến địa phương.

"Toàn thể trên 37.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Thuế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp nối bề dày truyền thống của ngành, quán triệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán năm 2022 Quốc Hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao", Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cam kết.