Ngành Thuế nỗ lực hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kỳ quyết toán năm 2021

Việt Dũng

Tháng 3 hàng năm là tháng thực hiện quyết toán thuế. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, cục thuế các địa phương đã chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn thực hiện tốt công tác quyết toán thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm; Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

Như vậy, đối với thu nhập của năm 2021 thì đầu năm 2022 nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì thời hạn phải quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2022. Nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công nhưng trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế thì thời hạn quyết toán chậm nhất là ngày 30/4/2022.

Đối với thuế TNDN, thời hạn nộp hồ sơ, DN có năm tài chính trùng năm dương lịch, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 31/3/2022). DN có năm tài chính khác năm dương lịch thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại DN chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện.

Trong bối dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, cơ quan thuế các cấp đã chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kỳ quyết toán năm 2022, trong đó, khuyến khích người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử.

Tại Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 15/3 đến 4/5/2022, chương trình “Đồng hành cùng DN, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021” được đồng loạt triển khai tại Văn phòng Cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: Về chính sách, công nghệ thông tin và kê khai thuế.

Tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn, Cục Thuế Thành phố sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, các thông tin triển khai quyết toán thuế dưới nhiều hình thức để các tổ chức, DN, người nộp thuế quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định.

Các nội dung tuyên truyền của Cục Thuế TP. Hà Nội cũng được đăng tải song song tại các trang mạng xã hội của Cục Thuế Hà Nội (Facebook, Youtube, Zalo…). Bên cạnh đó, Cục Thuế đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax). Các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế cũng được cơ quan thuế tổng hợp, cung cấp cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế. 

Cục Thuế Thành phố cũng triển khai tập huấn, đối thoại trực tuyến hướng dẫn thực hiện quyết toán thuế TNCN, TNDN thông qua việc xây dựng bài giảng điện tử và đối thoại trực tuyến để hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2021 qua website của Cục Thuế...

Tại Cục Thuế Hà Nam, chương trình “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2021” đã được thực hiện từ ngày từ đầu của tháng 3. Theo đó, cơ quan thuế tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về chính sách pháp luật thuế liên quan đến thực hiện quyết toán thuế năm 2021. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng phần mềm của cơ quan thuế để kê khai quyết toán thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử và tiếp nhận tờ khai quyết toán thuế. Người nộp thuế có thể chuyển vướng mắc tới Cục Thuế qua điện thoại, thư điện tử hoặc gửi trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan thuế. 

Cục Thuế Hà Nam cho biết, từ nay đến hết ngày 31/3/2022, đơn vị cam kết sẽ tiếp nhận và giải quyết toàn bộ những vướng mắc thuộc thẩm quyền cơ quan thuế. Đồng thời sẽ ghi nhận, báo cáo những vướng mắc ngoài thẩm quyền cơ quan thuế. Cùng với đó, những hướng dẫn, trả lời sẽ được phản hồi tới người nộp thuế một cách nhanh nhất.

Tại Cục Thuế Hòa Bình, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2021, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình tổ chức chương trình “Đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2021”. Nội dung chương trình gồm: Hỗ trợ người nộp thuế để thực hiện các thủ tục quyết toán thuế năm 2021(thuế TNDN, thuế TNCN đối với các DN, tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập trong năm 2021; thuế TNCN đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong năm 2021).

Theo đó, trong tháng 3 này, Cục Thuế Hòa Bình tiến hành phân công cán bộ có năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người nộp thuế tại bộ phận một cửa. Đồng thời, công khai số điện thoại của bộ phận một cửa, phòng công nghệ thông tin, phòng quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, phòng kê khai và kế toán thuế, phòng thanh tra - kiểm tra 1, phòng thanh tra - kiểm tra 2 để người nộp thuế thuận lợi trong việc giải đáp các vướng mắc trong kỳ quyết toán thuế năm 2021.

Cũng trong nỗ lực hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kỳ quyết toán năm 2021, ngày 9/3, Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Tại hội nghị, các vướng mắc của người nộp thuế về quyết toán thuế năm 2021; chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ đã được giải đáp thoả đáng. Các nội dung trả lời trước, trong và sau hội nghị cũng sẽ được Cục Thuế biên soạn và đăng tải trên Website Cục Thuế để các tổ chức, DN, cá nhân người nộp thuế dễ dàng tra cứu, tham khảo...