Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế:

Quyết toán thuế năm 2020 cần lưu ý những điểm gì? (*)

(*) Trích lược theo bài "6 điểm mới trong việc quyết toán thuế thu nhập năm 2020" - Huy Thắng/baochinhphu.vn. Tựa đề do Tapchitaichinh.vn đặt.

Việc quyết toán thuế kỳ tính thuế năm 2020 có một số điểm mới cần lưu ý, trong đó tập trung vào các vấn đề như: mức giảm trừ gia cảnh, các trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong quyết toán thuế năm 2020, mức giảm trừ gia cảnh được nâng từ 9 triệu lên mức 11 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, thời điểm tính giảm trừ gia cảnh mức mới từ áp dụng ngay từ ngày 1/1/2020.

Các trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm: có số thuế phải nộp thêm trên 50 nghìn đồng; có số thuế nộp thừa và có đề nghị hoàn thuế. Trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán theo quy định.

Việc ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân, có 3 trường hợp được ủy quyền gồm: cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10%; cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Luật Quản lý thuế số 38 cho phép nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày 30/4 đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thay vì ngày 31/3 (Luật Quản lý thuế 2006), tức kéo dài thêm 1 tháng cho cá nhân quyết toán thuế. Riêng đối với tổ chức chi trả thu nhập thì thời điểm cuối vẫn là ngày 31/3.

Về hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế thuộc diện phải khai báo giao dịch liên kết sẽ thực hiện các quy định và mẫu biểu quy định tại Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 5/11/2020 của Chính phủ về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch COVID-19,  quy định về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Theo đó,  người nộp thuế được giảm  30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.