Sẽ hướng dẫn triển khai quay xổ số khuyến khích sử dụng hoá đơn điện tử

Theo Huy Thắng/baochinhphu.vn

Trong quy định mới về quản lý thuế, có một điểm mới đáng chú ý là “Tổng cục Thuế có trách nhiệm hướng dẫn triển khai việc sử dụng mã của cơ quan thuế cấp đối với những hóa đơn điện tử có mã của của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế để tham gia dự thưởng”. Việc quay số trúng thưởng nhằm khuyến khích người dân sử dụng hoá đơn góp phần ngăn chặn việc các công ty giấu doanh thu, trốn thuế…

Các cán bộ có kinh nghiệm của ngành thuế ứng trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử.
Các cán bộ có kinh nghiệm của ngành thuế ứng trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử.

Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoá đơn chứng từ có nhiều nội dung đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử.

Trong đó, Bộ Tài chính tiếp tục sẽ cho quay số trúng thưởng với mã số trên hoá đơn để khuyến khích người dân sử dụng để góp phần ngăn chặn việc giấu doanh thu, trốn thuế của các công ty.

Cụ thể, theo quy định mới, đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế có hướng dẫn về đối tượng áp dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền là các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đang sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế nhưng có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) do số lượng hóa đơn xuất ra nhiều và liên tục, để thuận lợi trong việc lập hóa đơn thì người nộp thuế (NNT) được lựa chọn sử dụng máy tính tiền để áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đối với các hoạt động kinh doanh nêu trên hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã như đang áp dụng.

Còn tại điểm d, Khoản 5 Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định: Tổng cục Thuế có trách nhiệm hướng dẫn triển khai việc sử dụng mã của cơ quan thuế cấp đối với những hóa đơn điện tử có mã của của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế để tham gia dự thưởng.

Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sẽ hướng dẫn triển khai việc sử dụng mã của cơ quan thuế cấp để tham gia dự thưởng cho phù hợp với lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã của của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền và quy định của pháp luật có liên quan.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết: đối với hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ, trước năm 2011, doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn; từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đủ điều kiện.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn (xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế GTGT hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách Nhà nước…).

Để khắc phục tình trạng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý thuế số 38, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, từ ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử...).

Tổng cục Thuế đánh giá, đây là tiền đề quan trọng để chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, xã hội, nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, quy định về quay số trúng thưởng là hướng dẫn khung để áp dụng khi triển khai rộng rãi hoá đơn điện tử rộng rãi. Cơ quan thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể chi tiết hơn để thực hiện việc này, bảo đảm đến khi có các dữ liệu đồng bộ, đầy đủ, sẽ thực quay số trúng thưởng để khuyến khích.