Siết chặt kiểm tra, ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, gian lận thuế

PV.

Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo, hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận nhằm mục đích trốn thuế của doanh nghiệp.

Bằng các nghiệp vụ hải quan, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong thủ tục hải quan có dấu hiệu về hành vi khai sai về số lượng, chủng loại, trị giá tính thuế một số mặt hàng có thuế suất cao.

Mặt hàng đá Granite tự nhiên dạng tấm được mài nhẵn, đánh bóng một mặt, độ dầy từ 14-20mm, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc hoặc Ấn độ; mặt hàng gạch lát sàn Ceramic, độ hút nước dưới 5%, tráng men, kích thước một chiều từ 60 cm trở lên, xuất xứ Trung Quốc.

Mặt hàng bách hóa (rượu, trà sữa, nước ngọt, bánh kẹo, khăn giấy, bỉm vệ sinh, dụng cụ đồ bếp… xuất xứ Nhật Bản hoặc Trung Quốc.

Nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng gian lận trong khai báo hải quan để trốn thuế, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trong kê khai và làm thủ tục hải quan. Cụ thể:

Bằng các nghiệp vụ, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong thủ tục hải quan có dấu hiệu về hành vi khai sai về số lượng, chủng loại, trị giá tính thuế một số mặt hàng có thuế suất cao.

Đối với mặt hàng đá Granite tự nhiên, khi kiểm tra thực tế hàng hóa, phải căn cứ vào đặc điểm trọng lượng riêng của đá, độ dày của tấm đá, trong lượng tịnh (N.W) của lô hàng để tính toán, xác định số lượng (m2) đá nhập khẩu so với khai báo.

Đối với các mặt hàng bách hóa, tập trung tra nghi vấn việc khai báo trong cùng một tờ khai nhập khẩu, hoặc khai mặt hàng có thuế suất cao nhưng số lượng nhỏ, hoặc khai mặt hàng có thuế suất thấp nhưng số lượng lớn, hoặc có trị giá tính thuế bất hợp lý với cước phí vận chuyển; trị giá thấp so với giá tham chiếu hoặc giá chào bán trên website của cùng một mặt hàng.

Mặt hàng gạch lát sàn Ceramic, dấu hiệu thường là khai báo gạch loại 2, gạch tồn kho, giá khai báo thấp hơn nhiều so với giá tham chiếu.

Qua quá trình kiểm tra, trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, Hải quan các địa phương cần chủ động cảnh báo và kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ  hải quan như: tăng mức phân loại, tăng tỉ lệ kiểm tra hàng hóa, tăng cường công tác kiểm tra trị giá, tham vấn giá, kiểm tra xuất xứ hàng hóa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp. Đồng thời triển khai thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng trên với số lượng, kim ngạch lớn hoặc gia tăng đột biến.

Chỉ đạo, hướng dẫn trên đã được các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai thực hiện kịp thời tại các chi cục Hải quan cửa khẩu, nơi diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu, nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận nhằm mục đích trốn thuế của doanh nghiệp.