Sớm sửa đổi quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện


Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị sớm trình Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cử tri tỉnh Ninh Bình phản ánh, hiện quy định các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 khiến nhiều người không dám kêu gọi, huy động, tiếp nhận và trao những phần quà từ thiện từ những nhà hảo tâm đến đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn. Do vậy, cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định nêu trên cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, ngày 14/5/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, các quy định tại Nghị định số 64/2008/NĐ-CP nhằm mục đích đảm bảo cơ quan có thẩm quyền kêu gọi hỗ trợ và phân phát tiền cứu trợ một cách hiệu quả cũng như đảm bảo các đơn vị cơ quan nhà nước làm đúng trách nhiệm khi nhận tiền quyên góp.

Thực hiện Nghị quyết số 129/NQ-CP ngày 11/9/2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8876/VPCP-QHĐP ngày 23/10/2020 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính đã khẩn trương chủ trì nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, xây dựng Nghị định nêu trên để thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ, trình Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã dự thảo hồ sơ xây dựng Nghị định của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo (thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP) và đã có Công văn số 15764/BTC-NSNN ngày 22/12/2020 gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương.

Tại Dự thảo, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm nội dung về cá nhân tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện tại dự thảo Nghị định. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tham gia, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ ban hành Nghị định theo quy định.