Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử

Việt Dũng

Với nỗ lực của toàn ngành Thuế, đến thời điểm ngày 28/07/2022, hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng. Đã có 252,7 triệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế được phát hành, số hóa đơn không mã gửi đầy đủ đến cơ quan Thuế là 203,2 triệu hóa đơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai diện rộng ứng dụng Hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc từ ngày 21/04/2022.

Trong thời gian qua, số lượng người dùng và số lượng hóa đơn được cấp ra từ hệ thống tăng rất nhanh, do vậy có đôi lúc hệ thống xảy ra tình trạng nghẽn tải.

Để kịp thời khắc phục lỗi trên, Tổng cục Thuế đã thực hiện tăng tài nguyên hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người nộp thuế và cán bộ thuế. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng thường xuyên cập nhật, nắm bắt những vướng mắc trong quá trình triển khai từ phía các Cục Thuế, từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong triển khai hóa đơn điện tử.

Kết quả cho thấy, tính đến ngày 28/07/2022, trên toàn quốc đã có 252,7 triệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế được phát hành, số hóa đơn không mã gửi đầy đủ đến cơ quan Thuế là 203,2 triệu hóa đơn. Ngoài ra, còn có 376,6 triệu hóa đơn là số hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan Thuế và 193,9 nghìn hóa đơn là số hóa đơn theo lần phát sinh.

Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp mới; tiếp nhận và cấp mã cơ quan thuế cho hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã; tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế....

Đồng thời, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các hình thức khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế thông qua các hoạt động như quay số hóa đơn may mắn...