Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tài chính cho phát triển giáo dục, đào tạo

PV.

Sáng ngày 25/5/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi làm việc giữa hai bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tài chính, huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; việc cân đối, bố trí nguồn lực bảo đảm cho ngành Giáo dục; ưu tiên nguồn vốn vay ODA để nâng cao năng lực đào tạo, cơ sở vật chất; tăng cường phân cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phân bổ và điều hành ngân sách…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực vô cùng quan trọng. Sức mạnh của giáo dục, văn hóa là sức mạnh của dân tộc. Do đó, Chính phủ và Bộ Tài chính luôn quan tâm và dành sự ưu tiên hàng đầu trong việc bố trí nguồn lực và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để phát triển giáo dục, đào tạo.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đồng tình với việc cần sớm có Nghị định sửa đổi Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và một số văn bản quy phạm pháp luật khác để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tài chính, quản lý sử dụng tài sản công và huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển giáo dục, đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị chuyên môn của hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời để có những giải pháp, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn sự quan tâm, phối hợp có hiệu quả của Bộ Tài chính với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua và mong muốn Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ để ngành Giáo dục có đủ các điều kiện và nguồn lực để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ trong giai đoạn 2021-2025 theo đúng yêu cầu và quan điểm của Đảng đã đề ra: “Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt phát triển đất nước”.