Thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý đạt gần 90% dự toán


Tính đến ngày 16/12, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt trên 1.127,5 nghìn tỷ đồng, bằng 89,9% so với dự toán. Đến nay, đã có trên 50% địa phương hoàn thành dự toán 2020.

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 của Tổng cục Thuế.
Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 của Tổng cục Thuế.

Đó là thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 của Tổng cục Thuế. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2020, Tổng cục Thuế triển khai nhiệm vụ  trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài chuỗi tác động đó.

Theo đó, nền kinh tế Việt Nam mà đặc biệt là một số lĩnh vực như xuất nhập khẩu, giao thông vận tải,  sản xuất ô tô, sản xuất điện tử, máy tính, dệt may, da giày, du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú... đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của tác động của biến đổi khí hậu gây mưa bão, lũ lụt liên miên gây thiệt hại nghiêm trọng đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cũng đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án, công trình, tác động không thuận lợi đến kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính. Tổng cục Thuế đã đánh giá, dự báo tình hình thu NSNN của từng địa phương và thu NSTW để có phương án điều hành công tác thu. 

Triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 của cả nước cũng như từng địa phương theo tinh thần tại các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội và của Bộ Tài chính.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Đặc biệt, Đảng ủy đã phối hợp với lãnh đạo Tổng cục Thuế lãnh đạo công tác tổ chức, sắp xếp tinh gọn bộ máy quản lý thuế. Tính đến nay, số lượng chi cục thuế trong cả nước đã giảm từ 711 chi cục thuế xuống còn 415 chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch, vượt thời gian trước 10 tháng theo Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 520/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Nhờ đó, bất chấp tình hình khó khăn chung của nền kinh tế của cả nước, tính đến ngày 16/12, số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đã đạt 1.127, 524 nghìn tỷ đồng, bằng 89,9% so với dự toán. Đế nay, đã có trên 50% địa phương hoàn thành dự toán 2020.

Kết quả trên đã thể hiện rõ nỗ lực lớn của cơ quan Tổng cục Thuế cũng như Cục Thuế các địa phương trong công tác điều hành, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế...

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế, công tác thu hồi nợ đọng thuế đã hoàn thành tốt. Công tác cải cách thể chế xây dựng chính sách; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác xây dựng Đảng cũng được tăng cường trên các lĩnh vực. Đặc biệt, ngành Thuế đã tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cơ quan Tổng cục Thuế, đại hội Đảng bộ bộ phận tại các chi bộ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, chỉ còn ít ngày nữa là sẽ kết thúc năm 2020, để đạt mục tiêu đề ra, các vụ, đơn vị , các cục thuế trên cả nước cũng đang dốc sức thực hiện các giải pháp thu ngân sách, tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đôn đốc xử lý các khoản thu lớn; tổ chức thu kịp thời các khoản thu từ thanh tra, kiểm tra đã có kết luận, các khoản thuế được giãn hoãn nợ thuế, đảm bảo đúng, đủ kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước...