Thu ngân sách nhà nước đạt khá góp phần ổn định, phát triển nền kinh tế

Trần Huyền

Sáng ngày 7/6/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác tháng 5, triển khai chương trình công tác tháng 6. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính.

Thu ngân sách nhà nước đạt khá

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, thu ngân sách nhà nước tháng 5/2022 đạt gần 100.000 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đạt 672,878 tỷ đồng, đạt 57,3% dự toán, so với cùng kỳ đạt 116,5%. Thu ngân sách 5 tháng đạt khá nhờ phát sinh những khoản thu đột biến như: thu cổ tức của 2 ngân hàng; thu dầu thô, thu khác ngân sách, hoạt động chuyển nhượng vốn của 1 số đơn vị…

Bên cạnh đó, số thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm ngoái do 5 tháng đầu năm 2021 đã thực hiện việc gia hạn tiền thuế, trong khi đó 5 tháng năm 2022 chưa thực hiện gia hạn mà chỉ thực hiện 1 số chính sách miễn giảm thuế… Do đó, sau khi loại trừ thì thu ngân sách nhà nước 5 tháng năm 2022 chỉ tăng 5,1% so với cùng kỳ.

Về triển khai hóa đơn điện tử, sau khi kích hoạt, đến ngày 31/5/2022, cả nước đã đạt trên 98% doanh nghiệp và tổ chức đang sử dụng hóa đơn đã chuyển sang hóa đơn điện tử; tất cả các địa phương đều triển khai hóa đơn điện tử đạt trên 90%, nhiều địa phương đạt trên 99% như Quảng Bình, Điện Biên, Phú Yên, Đắc Lắc, Lai Châu… Với kết quả này, mục tiêu 100% doanh nghiệp và tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 1/7/2022 của Bộ Tài chính sẽ hoàn thành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì hội nghị giao ban của Bộ Tài chính sáng ngày 7/6/2022. 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì hội nghị giao ban của Bộ Tài chính sáng ngày 7/6/2022. 

Về cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và ứng dụng Etax-mobibe, Tổng cục Thuế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đến nay đã có 54.500 lượt tải, cài đặt sử dụng ứng dụng Etax - mobile với 49.000 tài khoản đăng ký giao dịch với tổng số trên 29.000 giao dịch qua ngân hàng thương mại và đang tiếp tục được triển khai.

Tại điểm cầu Tổng cục Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, ngành Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan địa phương tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Trong tháng 5/2022, thu ngân sách đạt 36.826 tỷ đồng; lũy kế 5 tháng thu được 186.649 tỷ đồng, đạt 50,4% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 16,8% cùng kỳ.

Kết quả thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan đạt khá chủ yếu do chiến tranh Nga và Ukraine nên tất cả hàng hóa cơ bản như dầu thô, xăng dầu và hàng hóa khác có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, tác động đến số thu của ngành Hải quan.

Về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngành Hải quan đã thực hiện các chuyên án, chuyên đề ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, lực lượng hải quan đã thực hiện chuyên án tuyến sân bay Nội Bài với 13 vụ án ma túy và bắt giữ 29 đối tượng, thu giữ 179kg ma túy. Đây là chiến công đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính có thư khen.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân cho biết, trong huy động vốn, Kho bạc Nhà nước tạm thời giữ ổn định mặt bằng lãi suất, thực hiện phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm đáp ứng nhu cầu vay của ngân sách trung ương. Thời gian sau, khi ổn định sẽ tăng khối lượng phát hành và tập trung vào kỳ hạn dài.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đã báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ tháng 6/2022.

Tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đánh giá, tháng 5 và 5 tháng 2022, cân đối thu chi ngân sách tích cực, thu ngân sách nhà nước đạt khá, các lĩnh vực có số thu lớn đều tăng trưởng thu khá so với dự toán, phần lớn các địa phương đạt tiến độ dự toán thu ngân sách. Công tác chi ngân sách cũng bám sát tiến độ dự toán.

Đối với nhiệm vụ tháng 6, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đề nghị các đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản chính sách theo kế hoạch. Trong điều hành thu chi ngân sách cần chú ý đến nguồn thu cổ phần hóa, đánh giá lại tiến độ từ nay đến cuối năm và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2023.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ về thông báo tăng thu tiết kiệm chi; chi các chương trình muc tiêu quốc gia; đôn đốc gửi báo cáo cơ chế tài chính đặc thù; triển khai các công việc liên quan đến báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán; điều chỉnh vốn vay lại; hoàn thiện hệ thống cơ sở dự liệu tài sản công; kế toán công; chuẩn bị xây dựng dự toán 2023... Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chú ý đến công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, 5 tháng, tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách đặc biệt là thu ngân sách đạt kết quả khá, đồng đều, toàn diện và tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ.

Theo Thứ trưởng, kết quả này góp phần hết sức quan trọng vào cân đối ngân sách chung và cân đối nền kinh tế, giúp ổn định, phát triển cho nền kinh tế, mặc dù trong bối cảnh thực hiện chính sách phục hồi kinh tế đã miễn, giảm, giãn các khoản thuế, phí khá lớn để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là các hệ thống lớn như Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước - những hệ thống trực tiếp phục vụ người dân và doanh nghiệp, các tổ chức, giúp tiết giảm thời gian, chi phí. Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, công tác này chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Về nhiệm vụ tháng 6 và các tháng tới, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị thủ trưởng các đơn vị tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Thành Hưng, tập trung hoàn thành cơ chế chính sách, đặc biệt là cơ chế chính sách nào còn chậm cần tập trung đẩy nhanh, bám sát tiến độ để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch của Chính phủ, của Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục phát huy kết quả, phát huy truyền thống, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong tháng 6 cũng như trong thời gian gian tới.