Thu nội địa của TP. Hà Nội chiếm 21% tổng thu nội địa của cả nước


Tính đến 17 giờ ngày 31/12/2020, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do Cục Thuế Hà Nội quản lý đạt khoảng 265.890 tỷ đồng, bằng 102,1% dự toán pháp lệnh, tăng 5,9% so với thực hiện năm 2019. Đặc biệt, riêng thu nội địa của Hà Nội chiếm 21% tổng thu nội địa của cả nước. Việc đạt chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng đối với thu ngân sách quốc gia.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội tại buổi làm việc của Đoàn công tác liên ngành của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tại Cục Thuế Hà Nội chiều ngày 31/12/2020, đến 17 giờ ngày 31/12/2020, tổng thu NSNN Thành phố năm 2020 do ngành Thuế quản lý thực hiện khoảng 265.890 tỷ đồng, đạt 102,1% dự toán HĐND Thành phố giao, tăng 5,9% so với thực hiện năm 2019 với 9/18 khoản thu, lĩnh vực thu có kết quả khả quan.

Theo ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, kết quả trên đã đóng góp rất quan trọng cho kết quả chung của cả giai đoạn 2016 - 2020, phản ánh các nguồn thu ngày càng được quản lý đầy đủ và chặt chẽ hơn theo Luật Ngân sách. Cơ cấu thu ngân sách của Thành phố được chuyển dịch theo hướng tích cực, bền vững với tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN thành phố tăng từ mức 85,7% của giai đoạn 2011 - 2015 lên 91,4% bình quân giai đoạn 2016 - 2020.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng được Cục Thuế chú trọng triển khai hiệu quả. Công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế; công tác thanh, kiểm tra thuế; cải cách hiện đại hóa quản lý thuế và công tác tổ chức bộ máy cũng đạt được kết quả khả quan. Việc quản lý nợ thuế được triển khai thực hiện đúng quy định, quy trình trên cơ sở phân loại đối tượng nộp thuế để thực hiện các biện pháp quản lý nợ phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao kết quả Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao kết quả Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong năm 2020.

Với các doanh nghiệp, người nộp thuế gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ đối với người nộp thuế. Với sự vào cuộc tích cực của Ban chỉ đạo thu ngân sách và thu hồi nợ đọng, năm 2020 cơ quan này đã thu hồi, xử lý khoảng 8.300 tỷ đồng tiền thuế nợ, khoanh nợ khoảng 7.200 tỷ đồng, số nợ thuế đạt dưới 5% trên tổng số thu NSNN.

Đánh giá cao kết quả Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh, kết quả thu của Thành phố thể hiện sự nỗ lực cao và sự đóng góp quan trọng của các khoản thu NSNN trên địa bàn Thủ đô đối với cân đối thu chi NSNN toàn quốc. Riêng thu nội địa của Hà Nội chiếm 21% tổng thu nội địa của cả nước. Do đó việc đạt chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng đối với thu NSNN quốc gia.

Năm 2021, chỉ tiêu thu NSNN được giao cho Cục Thuế Hà Nội là 216.837 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu thu NSNN đã đặt ra, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiếp tục quản lý các đối tượng thu nộp và mở rộng cơ sở thuế, quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ số để thu đúng, thu đầy đủ và kịp thời, chống thất thu NSNN.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện hóa đơn điện tử tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh; Tiếp tục thực hiện giải pháp chính sách hỗ trợ của Nhà nước với hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cần tiếp tục thanh tra kiểm tra theo nhiều hình thức khác; tích cực thu hồi nợ đọng thuế và xử lý nợ khó đòi không có khả năng thu. Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và tăng cường công tác đối thoại với người dân và doanh nghiệp. Trong đó, lưu ý một số nội dung mới về cách thức quản lý thuế được quy định trong Luật Quản lý thuế mới và các văn bản liên quan.

Cục Thuế Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với sở ngành đánh giá kỹ cơ sở nguồn thu trên địa bàn Hà Nội, chú ý vào 3 khu vực: quốc doanh, ngoài quốc doanh và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; cơ cấu một số khoản thu chủ yếu trong đó có thu cổ tức từ các doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn Hà Nội hay thu từ sử dụng đất…, từ đó tham mưu cho các cấp lãnh đạo trên địa bàn về công tác thu NSNN.