Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai làm việc với Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam

PV.

Ngày 3/12/2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Vũ Thị Mai có buổi làm việc với bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam nhân dịp bà Ann Marie Yastishock bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam Ann Marie Yastishock.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam Ann Marie Yastishock.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chúc mừng bà Ann Marie Yastishock nhân dịp bà bắt đầu thời gian công tác trên cương vị là Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam và tin tưởng bà Ann Marie Yastishock sẽ có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng cho biết, thời gian qua, USAID là đối tác phát triển quan trọng đã tài trợ cho Việt Nam triển khai nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau và ở các bộ, ngành, địa phương trong cả nước, trong đó có Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đánh giá cao hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp tư vấn của USAID thời gian qua, đặc biệt là hỗ trợ của USAID đối với Dự án Tạo thuận lợi thương mại (TFP) - Dự án lớn nhất từ trước tới nay đối với Bộ Tài chính. Đây là dự án hai bên đã thảo luận, đi đến thống nhất và thủ tục triển khai nhanh nhất.

Đến nay, đã sắp kết thúc năm thứ 2 triển khai dự án và đang xây dựng kế hoạch năm thứ 3 2021. Thứ trưởng đánh giá, dự án TFP trong năm thứ 3 là vô cùng cần thiết để hỗ trợ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cải cách mạnh mẽ hệ thống kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại.

Vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ Dự án về cải cách kiểm tra chuyên ngành. Thứ trưởng kỳ vọng đề án sớm được phê duyệt và năm 2021 sẽ chuẩn bị cơ sở để triển khai, thay đổi mạnh mẽ cải cách kiểm tra chuyên ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2021, Dự án TFP cũng hỗ trợ Bộ Tài chính trong tái cơ cấu công nghệ thông tin theo Cách mạng công nghiệp 4.0; áp dụng quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ trong quản lý hải quan; chống gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp; nâng cao hiệu quả của Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại cũng như hỗ trợ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tổng kết chiến lược cải cách hải quan 2011-2020, xây dựng chiến lược 2021-2030; phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Thứ trưởng cảm ơn USAID và bà Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam và mong USAID quan tâm hỗ trợ dự án này tiếp tục triển khai hiệu quả.

Đánh giá cao những ý kiến của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, bà Ann Marie Yastishock cảm ơn Thứ trưởng và mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam. Bà Ann Marie Yastishock cũng đánh giá cao Chính phủ Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, Việt Nam là quốc gia duy nhất vẫn có tăng trưởng dương trong bối cảnh đại dịch.

Theo Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam, dự án TFP là dự án nổi bật của USAID ở khu vực châu Á. Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính Việt Nam đã có những bước đi cụ thể trong hợp tác tạo thuận lợi thương mại và các cải cách có liên quan.

Bà Ann Marie Yastishock mong muốn USAID và Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục hợp tác không chỉ trong lĩnh vực hải quan mà cả những lĩnh vực khác mà Bộ quan tâm, hướng tới mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cũng thông tin thêm về tình hình kinh tế, tài chính của Việt Nam trong năm 2020. Theo đó, dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,5-3%. Đặc biệt, liên quan đến nhiệm vụ của Bộ Tài chính, tình hình thu chi ngân sách hiện tốt hơn so với báo cáo Quốc hội thời điểm tháng 10/2020. Với quyết tâm cao nhất, thời gian còn lại của năm, Bộ Tài chính phấn đấu mức hụt thu ngân sách ít nhất có thể và ít hơn mức đã báo cáo Quốc hội...