Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Thụy Sỹ


Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại buổi tiếp và làm việc với Ngài Ivo Sieber, tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam sáng ngày 26/8.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Ngài Ivo Sieber, tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Ngài Ivo Sieber, tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam

Chào mừng Ngài Ivo Sieber đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính nhân dịp Ngài Đại sứ sang nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Thụy Sỹ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam. Trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, Việt Nam là một trong số các quốc gia được Thụy Sỹ ưu tiên dành viện trợ phát triển trên các lĩnh vực môi trường, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phát triển đô thị, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn. Các dự án ODA của Chính phủ Thụy Sỹ dành cho Việt Nam được đánh giá hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, cải thiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng với Ngài Ivo Sieber, tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam.
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng với Ngài Ivo Sieber, tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam và Thụy Sỹ đang trong quá trình đàm phán Hiệp định EVFTA, đây cũng là nội dung quan tâm của Việt Nam trong thời gian tới.

Về phía Bộ Tài chính, với vai trò chủ trì cam kết về thuế quan và dịch vụ tài chính sẵn sàng đảm bảo các mức cam kết cao tương tự như các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và cũng kỳ vọng mức độ cam kết và các ưu đãi phù hợp từ các đối tác phát triển.

Đối với hợp tác tài chính giữa Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Bộ Tài chính, Bộ trưởng đánh giá cao hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ cho cải cách quản lý tài chính công trong nhiều năm qua, đặc biệt trong các lĩnh vực: quản lý ngân sách nhà nước, quản lý thuế, nâng cao năng lực dự báo kinh tế vĩ mô, tài chính cho biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, các dự án đang triển khai hỗ trợ xây dựng chiến lược cải cách hệ thống thuế cho giai đoạn 2021-2030; hỗ trợ cải cách quản lý tài chính công; hỗ trợ nghiên cứu các giải pháp tài chính để đối phó với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Năm 2021 là năm rất quan trọng trong sự hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sỹ, năm đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ.

Trong đó, Chương trình hỗ trợ tư vấn và quản lý tài chính công tại Việt Nam (Chương trình AAA) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và thiết thực để triển khai thành công một số mục tiêu cải cách quan trọng của Ngành trong giai đoạn 2016- 2020; đặc biệt là các mục tiêu về cải thiện việc tạo lập và cung cấp thông tin tài chính chất lượng, cải thiện về kiểm soát chấp hành ngân sách, cải thiện mối liên kết giữa kế hoạch và ngân sách và ổn định tài khóa, xác định và quản lý rủi ro tài khóa.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã bày tỏ mong muốn Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ cho tiến trình cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam, trọng tâm là cải cách cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; cải thiện chất lượng chi tiêu công thông qua gắn kết ngân sách với kết quả/ đầu ra; đảm bảo tài chính bền vững thông qua việc quản lý tốt rủi ro tài khóa và tăng cường công khai, minh bạch ngân sách; hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công.

Phát biểu tại buổi tiếp, đánh giá cao mối quan hệ bền vững và lâu dài giữa Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ và Bộ Tài chính trong hợp tác tài chính, Ngài Đại sứ khẳng định, Chính phủ Thụy Sỹ sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam trong hiện đại hóa công tác quản lý tài chính công.

Ngài Ivo Sieber cho biết, trong những năm qua, Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ đã có chương trình hợp tác và hỗ trợ tương đối toàn diện với Bộ Tài chính trên nhiều lĩnh vực, hiện đại hóa các nền tảng cơ bản quản lý ngân sách, tăng cường quản lý thuế, quản lý nợ công, phát triển thị trường vốn thị trường tài chính (bao gồm phát triển thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm). Các chương trình hợp tác này đã đem lại những kết quả thiết thực và hiệu quả.

Thời gian tới, Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trong công tác phân cấp quản lý ngân sách địa phương. Hiện đang triển khai thí điểm tại thành phố Cần Thơ và Đà Nẵng nhằm tăng cường năng lực và công cụ để phân cấp quản lý tài chính công ở cấp tỉnh gồm quản lý tài chính công, quản lý nợ công và các lĩnh vực có liên quan, từ đó giúp Bộ Tài chính có thể tăng cường quản lý các cấp ngân sách một cách hiệu quả hơn.

Đại sứ Ivo Sieber cho biết, Thụy Sỹ đang xây dựng kế hoạch hợp tác trong giai đoạn 2021-2024, Việt Nam vẫn sẽ là quốc gia tiếp tục ưu tiên nhận sự hỗ trợ từ Chính phủ Thụy Sĩ, đặc biệt là về lĩnh vực tài chính; bên cạnh đó, Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam trong thực hiện hiện đại hóa quản lý tài chính công.