Thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Việt Dũng

Từ ngày 04-07/4/2022, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cùng đoàn đại biểu Tổng cục Thuế đã có chuyến công tác tại Hàn Quốc theo Chương trình Thỏa thuận Hợp tác song phương giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc năm 2022.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Cao Anh Tuấn và ông Dae Ji KIM - Tổng cục trưởng cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Cao Anh Tuấn và ông Dae Ji KIM - Tổng cục trưởng cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cùng đoàn công tác có cuộc làm việc với ông Dae Ji KIM - Tổng cục trưởng Cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc. Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt cho Tổng cục Thuế Việt Nam, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn bày tỏ vui mừng và ghi nhận sự đóng góp trong hợp tác của cơ quan thuế hai nước trong thời gian qua. 

Người đứng đầu ngành Thuế Việt Nam khẳng định, thông qua cơ chế hợp tác, phát triển giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc, hai bên có cơ hội tiến hành trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm quản lý thuế trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Đây đồng thời là cơ hội để Cơ quan thuế Việt Nam có thể học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Cơ quan thuế Hàn Quốc. 

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, những trao đổi của hai cơ quan sẽ góp phần giúp cho việc quản lý thuế của ngành Thuế hai nước được tốt hơn, ngày một cải thiện tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế trong nước lẫn nước ngoài, tại Hàn Quốc cũng như tại Việt Nam. Với việc Hàn Quốc đã và đang thực hiện rất thành công chuyển đổi số trong quản lý thuế như: Dự án Hometax, sử dụng trí tuệ nhân tạo Al và cơ sở dữ liệu (big data), hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế qua điện thoại dễ dàng, thuận tiện… sẽ là những kinh nghiệp quý báu để cơ quan thuế Việt Nam tham khảo và tiếp tục kiên định mục tiêu triển khai hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế tại Việt Nam.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, hiện tại, cũng như Hàn Quốc, Cơ quan thuế Việt Nam đang đẩy mạnh việc triển khai công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế điện tử với mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” thông qua việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng trong phạm vi cả nước; hỗ trợ quyết toán thuế điện tử; kê khai, nộp thuế điện tử…

Đặc biệt, ngày 21/3/2022 vừa qua, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế Việt Nam đã triển khai công bố vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài và ứng dụng Etax-Mobile. Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú ở Việt Nam được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN Việt Nam trong quá trình kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet…

Bên cạnh đó, việc công bố ứng dụng Etax Mobile để các cá nhân, hộ kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý thuế của Cơ quan thuế Việt Nam. 

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, trong thời gian tới, cơ quan thuế Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tốt hơn, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý rủi ro nhằm tăng cường tuân thủ cũng như phát hiện các trường hợp vi phạm và có rủi ro… Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn bày tỏ mong muốn sẵn sàng phối hợp với Cơ quan thuế Hàn Quốc trong việc thực hiện đàm phán APA và MAP để cùng góp sức để đạt được những thành tựu quốc tế chung.

Thay mặt Cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc, ông Dae Ji KIM cũng bày tỏ trân trọng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn đề ra các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Dae Ji KIM khẳng định, thông qua buổi làm việc, những kinh nghiệm quý trong công tác quản lý thuế của cả hai nước theo hướng cải cách và hiện đại hóa phù hợp với thông lệ quốc tế sẽ được 2 bên cùng thảo luận, trao đổi, từ đó sẽ chia sẻ và giải đáp những khó khăn, vướng mắc để ngày càng hoàn thiện chính sách và công tác quản lý thuế góp phần hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế mỗi nước trong công tác quản lý thu ngân sách. 

"Cơ quan thuế Quốc gia Hàn Quốc luôn mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác cải cách, hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế của Việt Nam vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì sự phát triển cũng như tình hữu nghị giữa ngành Thuế hai nước", ông Dae Ji KIM nhấn mạnh.