Tiến hành chấm điểm uy tín nhà thầu cung cấp gạo dự trữ quốc gia


Đó là thông tin được ông Phạm Vũ Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết tại Họp báo chuyên đề ngày 8/1 vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, trước thực trạng nhiều doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia trong đợt mở thầu của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, nhưng ngay sau đó lại bỏ không ký hợp đồng, trong năm 2021 này, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ triển khai chấm điểm uy tín doanh nghiệp trúng thầu gạo dự trữ quốc gia.

Theo đó, bảng đánh giá uy tín các nhà thầu được Tổng cục Dự trữ Nhà nước chia thành 4 nhóm, gồm: Nhóm 1 - những nhà thầu thực hiện đầy đủ, đúng các quy định sẽ được chấm điểm uy tín tối đa; Nhóm 2 - các nhà thầu trúng thầu, khi thương thảo ký hợp đồng nhưng không ký, điểm uy tín sẽ thấp hơn; Nhóm 3 - các nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng khi thực hiện hợp đồng lại không thực hiện đúng hoặc chất lượng giao hàng dự trữ không bảo đảm; Nhóm 4 - các nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng bỏ hoặc thực hiện dở dang.

Trong đó, nhóm 3 và nhóm 4 sẽ bị điểm uy tín thấp nhất đồng thời sẽ đưa danh sách lên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Đặc biệt, những nhà thầu có lịch sử vi phạm sẽ bị hạ điểm và sẽ gặp bất lợi khi tham gia dự thầu trong thời gian tới.

Việc phân nhóm dựa theo uy tín của các nhà thầu tham dự sẽ thực hiện ngay trong đợt đấu thầu năm 2021.