Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phát hành, cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

Trần Huyền

Trước tốc độ phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành Tài chính tăng cường công tác thanh tra, giám sát, nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phát hành và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp. Công tác này sẽ tiếp tục được Bộ Tài chính triển khai quyết liệt trong thời gian tới để tăng cường tính minh bạch của thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngay từ năm 2019, Bộ Tài chính đã triển khai trên 30 đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp phát hành, công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại liên quan đến hoạt động phát hành và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp. Qua kiểm tra, cơ quan quản lý đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả tại hai doanh nghiệp là VsetGroup và Apec Group; đồng thời xử phạt Công ty Chứng khoán VIS.

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp, cung cấp tài liệu cho cơ quan chức năng để xem xét các trường hợp vi phạm. Mới đây nhất, ngày 3/4/2022, căn cứ hồ sơ, tài liệu và đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc hủy bỏ 09 đợt phát hành trái phiếu của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBCK hủy bỏ 9 đợt chào bán nêu với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kiểm tra các tổ chức tư vấn phát hành, đại lý phát hành và các tổ chức cung cấp dịch vụ cho các đợt chào bán của 3 công ty nêu trên. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng báo cáo tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm toán. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm nghiêm trọng yêu cầu khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý nghiêm minh.

Không chỉ quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, Bộ Tài chính còn thường xuyên cảnh báo các rủi ro và đưa ra các khuyến nghị đối với từng đối tượng tham gia trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, Bộ Tài chính cảnh báo các doanh nghiệp huy động trái phiếu doanh nghiệp lưu ý, việc vi phạm quy định về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích đã công bố ngoài việc bị xử lý vi phạm theo quy định có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ cũng cần tuyệt đối tuân thủ pháp luật trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, chính xác cho nhà đầu tư, đảm bảo tư vấn để doanh nghiệp phát hành tuân thủ quy định của pháp luật; xác định đúng đối tượng nhà đầu tư chuyên nghiệp mua trái phiếu. Việc tổ chức cung cấp dịch vụ (công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại) chào mời, phân phối trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc dùng các hình thức lách quy định của pháp luật cũng sẽ bị xử phạt nghiêm minh...

Trả lời báo chí liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngày 1/9/2021, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan siết chặt quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu phát hành riêng lẻ, không có tài sản đảm bảo để minh bạch hóa thị trường.

Đến tháng 12/2021, một lần nữa, Bộ Tài chính đã có công điện và cũng đã cảnh báo trên truyền thông về vấn đề lợi dụng phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đến ngày 1/4/2022 vừa qua, Bộ Tài chính đã giao Cục Quản lý giám sát kế toán và kiểm toán cùng với Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan phải tổ chức thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh công tác lập báo cáo tài chính và kiểm toán báo cáo tài chính để đảm bảo tính chính xác và minh bạch.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý giám sát, thanh, kiểm tra các hoạt động liên quan đến phát hành, cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp của các công ty chứng khoán, doanh nghiệp phát hành và các tổ chức cung cấp dịch vụ để phát hiện và xử lý nghiệm các hành vi vi phạm. Từ đó, tăng cường tính minh bạch của thị trường để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Có thể nói, Bộ Tài chính đã thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi công tác và trách nhiệm của mình. Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách với nhiều quy định mới được đề xuất nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường. Từ đó, tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.