Tiết kiệm thời gian, chi phí làm các thủ tục hành chính thuế với ứng dụng eTax-Mobile

Việt Dũng

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nội dung quan trọng của chuyển đổi số quốc gia. Một trong những yếu tố có ý nghĩa nhất của thanh toán không dùng tiền mặt đó là sự công khai, minh bạch. Hướng tới mục tiêu này, ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax-Mobile) của ngành Thuế ra đời góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Quang Toàn giới thiệu các tính năng, tiện ích của ứng dụng ETax-Mobile
Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Quang Toàn giới thiệu các tính năng, tiện ích của ứng dụng ETax-Mobile

Theo ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), hiện nay, điện thoại thông minh trở thành "vật bất ly thân" với đa số người dân, nhiều dịch vụ thiết yếu của đời sống đều được phục vụ thông qua điện thoại di động. Theo thống kê, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất khoảng hơn 61,37 triệu người, tương đương với 64% dân số đang sở hữu smartphone.

Mặc dù vậy, không nhiều người tiếp cận với dịch vụ thuế điện tử. Hiện mới có trên 517 nghìn tài khoản/ 60 triệu mã số thuế cá nhân sử dụng dịch vụ thuế điện tử, trong khi tỷ lệ này đối với doanh nghiệp là trên 99%.

Nguyên nhân là do người nộp thuế là cá nhân vẫn chưa có thói quen thực hiện các thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử trên máy tính; phần mềm dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho cá nhân chưa được hỗ trợ tương ứng như doanh nghiệp; và cá nhân chưa thể tiếp cận dịch vụ thuế điện tử ngay trên chiếc điện thoại của mình.

Theo Tổng cục Thuế, toàn Ngành luôn đặt mục tiêu lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số, thiết bị di động thông minh là phương tiện chính của người dân trong thế giới số, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất.

Thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng web sang ứng dụng eTax-Mobile.

Việc chính thức đưa ứng dụng eTax-Mobile vào hoạt động đã thể hiện sự nỗ lực của ngành Thuế trong thực hiện cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu ngành quản lý thuế hiệu quả, “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới".

Bên cạnh việc chuẩn bị sở sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, phân tích, thực hiện lập trình, thiết kế, kiểm thử để triển khai ứng dụng eTax-Mobile cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã thực hiện các thủ tục đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax-Mobile lên Kho ứng dụng (App Store); xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã kết nối với các ngân hàng thương mại như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, Mbbank để hỗ trợ người nộp thuế nộp thuế điện tử ngay trên thiết bị di động một cách thuận tiện nhất.

Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức đào tạo ứng dụng eTax-Mobile phiên bản 1.0 đối với cán bộ, công chức 63 cục Thuế tỉnh, thành phố để từ đó triển khai, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng. Đến nay, sau khi hoàn thành ứng dụng eTax-Mobile phiên bản 1.0, ứng dụng này chính thức đưa vào hoạt động. 

Trong thời gian tới, các phiên bản mới sẽ tiếp tục được cập nhật thường xuyên để cung cấp dịch vụ, hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân sử dụng trên nền tảng thiết bị di động với hệ điều hành ISO, Android...

Điều kiện sử dụng ứng dụng eTax-Mobile: Cài đặt ứng dụng eTax-Mobile trên hệ điều hành IOS iPhone từ 9.0/9.1 trở lên; hoặc trên hệ điều hành Android từ 4.1 trở lên.

Người nộp thuế đăng ký tài khoản bằng 2 cách:

- Cách 1: Người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch trên App Mobile; đăng ký trực tuyến trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, sau đó đến cơ quan thuế để được xác nhận tài khoản.

- Cách 2: Đăng ký tài khoản qua Cổng dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov/vn, cách này người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục.