Tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đảm bảo dự toán được giao


Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực truyến về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5 và triển khai công tác tháng 6 của Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đảm bảo dự toán được giao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị giao ban trực truyến về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5 và triển khai công tác tháng 6 của Bộ Tài chính.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị giao ban trực truyến về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5 và triển khai công tác tháng 6 của Bộ Tài chính.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực truyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, trong tháng 5/2021, tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 86,371 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 đạt 51,6% dự toán, bằng 114,5% so với cùng kỳ. 52/63 địa phương có tiến độ thu trên 45% dự toán, đặc biệt, thu thuế thu nhập cá nhân đạt 62,7% dự toán.

Để có được kết quả khả quan trên, bên cạnh áp dụng các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cơ quan thuế các cấp cũng đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021, ngành Thuế đã đẩy mạnh việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cơ quan thuế các cấp luôn chủ động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước để thực hiện các chuyên đề về miễn giảm, gia hạn, hoàn thuế. Đặc biệt, cơ quan thuế đang tích cực giải trình, triển khai tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng của các dự án đầu tư ngành điện.

Đồng thời, ngành Thuế đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đến nay, đã có 182 thủ tục hành chính đạt cấp độ 3, 4 và đã có 150 thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc kết nối với Cục Đăng kiểm, Cục Cảnh sát giao thông để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai lệ phí trước bạ đối với ôtô xe máy bằng phương thức điện tử. Đến nay, đã có 257.506 phương tiện ôtô, xe máy nộp thuế trước bạ điện tử với tổng số tiền là 2.145 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn nộp tiền thuế đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP bằng phương thức điện tử. Đến nay đã có 13.000 giấy đề nghị gia hạn đã thực hiện bằng phương thức này.

Đặc biệt, qua 5 tháng đầu của năm 2021, cơ quan thuế các cấp luôn đảm bảo cho công tác thanh tra, kiểm tra được hiệu quả. Tính đến tháng 5/2021, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 18.311 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 17,68% kế hoạch năm 2021.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 11.709 tỷ đồng. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 2.699 tỷ đồng; giảm khấu trừ là hơn 402 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 8.606 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách hơn 1.132 tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đã lây lan trong các khu công nghiệp ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, với dự báo các chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong những tháng tới đây sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu ngân sách. Do đó, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, phân tích và đánh giá cụ thể số thu ngân sách của quý II/2021, từ đó kiến nghị các giải pháp thu những tháng cuối năm và xây dựng dự toán thu năm 2022.

Tại Hội nghị, liên quan đến nhiệm vụ quản lý thuế trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành Thuế tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng các văn bản pháp luật; hoàn thiện chiến lược phát triển hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và đẩy nhanh việc kết nối với Bộ Công an về việc chia sẻ dữ liệu dân cư… để phục vụ công tác quản lý.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, dù số thu ngân sách 5 tháng đầu năm đã đạt trên 50%, nhưng dự báo trong các tháng tới đây việc giãn hoãn thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu NSNN, chưa kể diễn biến dịch Covid-19 có thể tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Do đó, ngành Thuế cần phải rà soát, quản lý tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, chuẩn bị tốt kịch bản cho từng trường hợp, đảm bảo không bị động, bất ngờ.

Đồng thời, ngành Thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu lớn đối với hóa đơn điện tử và áp dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu các giải pháp khả thi liên quan đến các vướng mắc trong hoàn thuế để tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành Điện...