TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách tăng gần gấp đôi chỉ tiêu giao

Thanh Sơn

Chỉ tiêu thu ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh gần 365.000 tỷ đồng, bình quân một ngày phải thu khoảng 1.500 tỷ đồng. Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021, mỗi ngày Thành phố thu khoảng 2.900 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi chỉ tiêu giao.

vietnam.vnanet.vn
vietnam.vnanet.vn

Điều này được ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2021 của Chính phủ với các tỉnh, thành ngày 2/3. 

Theo ông Võ Văn Hoan, thu ngân sách có dấu hiệu khả quan và đạt hiệu quả tích cực. Bình quân, chỉ tiêu Trung ương giao là 1.500 tỷ đồng/ngày, nhưng trong hai tháng đầu năm, Thành phố thu đạt 2.900 tỷ đồng/ngày, gần tăng gấp đôi mức thu bình quân theo chỉ tiêu được giao. Hai tháng đầu năm 2021, Thành phố đã thu 74.500 tỷ đồng, đạt 20,5% dự toán, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Trong tháng 2 và hai tháng đầu năm nay, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn có mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 4,7%, thương mại bán lẻ hàng hoá tăng 11%, kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ USD, tăng 25%, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá 2 tháng đầu năm của Thành phố tăng 10,9 tỷ USD, tăng 53,1% (cùng kỳ giảm 2,4%).

Trong đó, 3 mặt hàng làm tăng kim ngạch xuất khẩu là phân bón, chất dẻo nguyên liệu và linh kiện, phụ tùng ôtô để phục vụ sản xuất; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; hơn 3.800 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 3%), 700 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (giảm 14,5%)...

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ngành Dịch vụ của Thành phố bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Trong 2 tháng đầu năm, du lịch lữ hành giảm sâu 70%, dịch vụ lưu trú giảm 14%, không có khách quốc tế nào đến Việt Nam...

Trong tháng 3/2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp với chủ đề năm 2021 "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư". Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19; làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp, các hội ngành nghề để nắm rõ tình hình và có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời; làm việc, kết nối trực tuyến với các nhà đầu tư nước ngoài, giúp kinh tế TP. Hồ Chí Minh không bị gián đoạn.

“TP. Hồ Chí Minh không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trong phòng chống dịch Covid-19, luôn chủ động để đáp ứng mọi yêu cầu trong mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh. Thành phố tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhà máy xí nghiệp… phải thực hiện tốt bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch mà Thành phố đã ban hành, kiên trì nguyên tắc 5K. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ chú trọng phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo Thành phố yên bình trong mọi tình huống.